Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao giá trị của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)

Dương Thùy| 12/12/2019 07:04

(HNM) - Ngày 10-12, tại New York, Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 74 đã họp phiên toàn thể về chủ đề “Đại dương và luật biển”.

Tại phiên thảo luận, nhiều nước đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), nêu bật tầm quan trọng của Công ước là khuôn khổ pháp lý quốc tế điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển và đại dương, đồng thời nhằm quản lý và sử dụng hòa bình, bền vững và công bằng các tài nguyên biển, cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Việt Nam khẳng định vai trò quan trọng của Công ước. Việt Nam cũng kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ đầy đủ những quy định của Công ước và các hiệp định thực thi Công ước, tôn trọng quyền của những quốc gia ven biển được xác định phù hợp với Công ước.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.

Việt Nam bày tỏ quan ngại về một số sự kiện diễn ra gần đây tại Biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, kêu gọi các bên liên quan không tái diễn các vi phạm và tránh có các hoạt động đơn phương làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cao giá trị của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.