Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đâu chỉ là đốm lửa...

Vân Anh| 18/04/2021 05:03

(HNMCT) - Cuối tuần qua, các cầu thủ Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Than Quảng Ninh lên tiếng mạnh mẽ hơn về việc họ bị nợ lương trong một khoảng thời gian dài. Đó là một đốm lửa có thể gây cháy lớn - nếu vấn đề nợ lương không được giải quyết ổn thỏa hoặc tái diễn, dẫn đến quyết định “bỏ giải”, V.League sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, kéo theo đó là những rắc rối liên quan tới bảng xếp hạng hay việc công nhận kết quả một số trận đấu liên quan...

Sự kiện nói trên được ví như một đốm lửa. Nhưng vấn đề là đốm lửa kiểu này không phải bây giờ mới xuất hiện. Trong nhiều năm qua, ta đã thấy tin tức về tình huống tương tự, với các mức độ khác nhau, ở CLB của Thanh Hóa, Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, thậm chí ở cả CLB Hoàng Anh Gia Lai... Những đốm lửa rải rác có thể làm khốn đốn ban tổ chức giải đấu trong một năm, nhưng cũng có thể lan rộng và hủy hoại nền tảng V.League. Nó cũng cho thấy sự bất cập trong cách thức quản lý, vận hành các CLB bóng đá chuyên nghiệp.

Sự bất cập rất rõ ràng, liên quan tới chuyện nợ lương cầu thủ thì nguyên nhân lớn nhất nằm ở việc các CLB không có khả năng tự chủ. Khác với các CLB chuyên nghiệp ở những nền bóng đá hàng đầu thế giới vận hành dựa trên nguồn thu đa dạng, dồi dào, các CLB dự V.League hoặc phụ thuộc vào bầu sữa từ chính quyền địa phương hoặc bám vào túi tiền của một ông chủ. Mà giới chủ thì không phải lúc nào cũng kinh doanh thắng lợi, họ thua lỗ và buông tay là cầu thủ và nhân viên CLB “ra đường”. Đó là chưa kể những ông bầu “đỏng đảnh” thích thì đầu tư lớn, phát thưởng “khủng”, không thích hoặc tự ái “chút xíu” là tuyên bố “giải tán”. Hãy tra Google để biết có bao nhiêu CLB phải thay tên, đổi chủ, thậm chí biến mất trên bản đồ bóng đá vì “tội” sống nhờ “bầu sữa” duy nhất!

Khó lắm! Bởi chuyện tạo thêm nguồn sữa không đơn giản, nhất là trong bối cảnh CLB bóng đá chuyên nghiệp thuộc dạng “đốt tiền” không tiếc tay. Để có thêm người chân chính bỏ vốn đầu tư, cần nghĩ cách tạo cơ chế thực sự biến các CLB hàng đầu thành “mỏ tiền” - không trong ngắn hạn thì cũng phải hy vọng được ở tương lai. Tiền bán vé, sản phẩm lưu niệm, dịch vụ tham quan và loại hình kinh doanh đi kèm khác; số thu từ quảng cáo, bản quyền truyền hình... Đó là hướng đi không thể thiếu của một CLB bóng đá chuyên nghiệp đích thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâu chỉ là đốm lửa...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.