Điểm nóng

Dải Gaza cần dòng viện trợ không bị cản trở

Dương Quỳnh 25/10/2023 - 06:53

Ngày 24-10, theo Reuters, Cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi một dòng viện trợ không bị cản trở vào Gaza, nơi đang bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng nhân đạo sau hai tuần bị Israel không kích.

Người phát ngôn của Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông Tamara Alrifai cho biết: “Chúng tôi kêu gọi dòng hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế không bị cản trở để có thể liên tục đến Gaza. Những chiếc xe tải đến đây chỉ là nhỏ giọt trước nhu cầu to lớn của người dân”.

Theo UNRWA, việc cần gửi nhiên liệu đến Dải Gaza là vô cùng cấp thiết vì không có nhiên liệu thì máy phát điện không thể sản xuất điện cho bệnh viện, tiệm bánh và nhà máy khử muối. Việc Israel cắt điện hơn 10 ngày qua và chặn việc đưa nhiên liệu vào Gaza làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo. Liên hợp quốc cảnh báo rằng nhiên liệu ở đây sẽ cạn kiệt trong vòng hai ngày tới.

Hàng viện trợ chuyển vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập đã bắt đầu vào hôm 21-10 sau những nỗ lực ngoại giao, nhưng các cơ quan của Liên hợp quốc cho biết, những chuyến hàng nhỏ giọt này không đủ đáp ứng nhu cầu của 2,3 triệu dân. Khu vực này cần khoảng 100 xe tải viện trợ hằng ngày mới có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu ở Gaza.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã “nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì dòng hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cần thiết liên tục vào Gaza”; đồng thời hoan nghênh việc thả hai con tin khỏi Gaza và tái khẳng định cam kết của ông trong việc bảo đảm việc thả những con tin còn lại cũng như lối đi an toàn cho công dân Mỹ và thường dân khác ở Gaza.

Ngày 24-10, báo The Times of Israel dẫn các nguồn tin cho hay, giới lãnh đạo Israel có thể hủy kế hoạch tấn công trên bộ vào Dải Gaza hoặc dừng kế hoạch này nếu lực lượng Hamas tiếp tục thả những người bị bắt giữ.

Cũng trong ngày 24-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Tel Aviv để gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog, Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và lãnh đạo phe đối lập chính Yair Lapid. Các cố vấn của Tổng thống Pháp cho biết, ngoài việc bày tỏ tình đoàn kết với Israel, trong chuyến thăm này, ông Macron đã đưa ra “các đề xuất khả thi” nhằm tránh leo thang xung đột, trả tự do cho các con tin, bảo đảm an ninh cho Israel và phối hợp hướng tới một giải pháp hai nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dải Gaza cần dòng viện trợ không bị cản trở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.