Điểm nóng

Israel tấn công hàng trăm “mục tiêu quân sự” ở Dải Gaza

Dương Thuỳ 24/10/2023 - 06:39

France24 cho biết, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công hàng trăm mục tiêu trên khắp Gaza, bao gồm cả những khu vực mà thường dân Palestine được yêu cầu tìm nơi ẩn náu, sau khi một chuyến hàng viện trợ nhỏ được phép vào dải đất này.

gaza.png
Người Palestine tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát sau cuộc tấn công của Israel ở phía Nam Dải Gaza.

Israel dự kiến ​​sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7 - 10 ở miền Nam Israel. Xe tăng đã được tập trung tại biên giới Gaza và Israel. Hiện tại, quân đội nước này đã tăng cường các cuộc không kích nhằm giảm thiểu rủi ro cho binh sĩ trong các giai đoạn tiếp theo.

Ngày 23-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông có nguy cơ làm “leo thang” cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Phát biểu về việc Mỹ triển khai tàu chiến tới khu vực trong cuộc họp ở Tehran (Iran), ông Lavrov nêu rõ, "một quốc gia càng thực hiện các biện pháp chủ động này thì rủi ro và nguy cơ leo thang xung đột càng lớn".

Phát biểu trước Quốc hội ngày 23-10, Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne hy vọng một "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo" sẽ cho phép thêm viện trợ vào Gaza, nói rằng đây có thể trở thành cơ sở của lệnh ngừng bắn.

Tương tự, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, các bộ trưởng ngoại giao của EU cũng chia sẻ quan điểm tại cuộc họp hôm thứ hai rằng, việc tạm dừng các hành động thù địch quân sự giữa Israel và các lực lượng vũ trang ở Dải Gaza là cần thiết để cho phép cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Ngày 23-10, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết viện trợ thêm 20 triệu bảng Anh cho người dân Palestine ở Gaza.

Trong khi đó, số liệu từ Văn phòng nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) công bố cho thấy, hơn một nửa dân số Gaza - khoảng 1,4 triệu người, hiện phải ẩn náu trong những nơi trú ẩn khẩn cấp quá đông đúc của Liên hợp quốc.

Theo OCHA, hàng trăm, có thể hàng nghìn người đã chạy trốn hiện đang quay trở lại miền Bắc Gaza do các cuộc bắn phá gia tăng ở miền Nam và thiếu nơi trú ẩn.

Tổ chức Di cư quốc tế của Liên hợp quốc cho biết, gần 20.000 người ở miền Nam Lebanon và các nơi khác cũng phải di dời kể từ đầu tháng 10, khi bạo lực leo thang ở biên giới Lebanon - Israel sau khi nổ ra cuộc chiến ở Gaza. Chính quyền Israel cũng đã sơ tán hàng chục thị trấn và cộng đồng khỏi phía Bắc Israel.

Nhóm Hezbollah của Lebanon và Israel đã đấu súng ngày càng thường xuyên dọc biên giới, sự leo thang tồi tệ nhất kể từ khi hai bên xảy ra chiến tranh năm 2006.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tấn công hàng trăm “mục tiêu quân sự” ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.