Điểm nóng

Thủ tướng Đức đến Israel, thảo luận về viện trợ cho Dải Gaza

Kim Phượng 18/10/2023 - 07:47

Theo Reuters, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi bảo vệ dân thường sau khi đến Israel trong chuyến thăm không báo trước vào ngày 17-10.

Ông Scholz là một trong những chính trị gia hàng đầu đến Israel kể từ cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 7-10.

duc.png
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với giới truyền thông sau cuộc gặp ở Tel Aviv vào ngày 17-10.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Scholz cho biết đã thảo luận về việc viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza và cũng sẽ nêu chủ đề này với Tổng thống Ai Cập.

"Đức và Israel thống nhất trở thành những quốc gia dân chủ, hành động theo công lý và luật pháp. Ngay cả trong những tình huống cực đoan, hành động của chúng ta đều bắt nguồn từ luật pháp. Vì lý do này, chúng ta đừng bỏ qua tình trạng khẩn cấp về nhân đạo ở Dải Gaza”, ông Scholz nêu rõ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thảo luận với người đồng cấp Benjamin Netanyahu về việc cung cấp và tiếp cận viện trợ nhân đạo cho Gaza. Ông Scholz đề cập đến việc cần thiết phải ngăn chặn sự leo thang hơn nữa của xung đột trên toàn khu vực: "Tôi cảnh báo rõ ràng rằng bất kỳ bên nào nên kiềm chế sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc xung đột này, đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng, không thể tha thứ. Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã gửi thông điệp này qua nhiều kênh khác nhau tới những người liên quan”.

Trong khi đó, với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận sẽ có chuyến thăm Israel vào ngày 18-10, mọi con mắt đều đổ dồn vào thông điệp mà chính quyền của ông sẽ đưa ra.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 2.000 quân nhân Mỹ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao độ nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra để triển khai lực lượng này.

Cùng ngày, Thiếu tướng Aharon Haliva - người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Israel đã gửi một lá thư cho cấp dưới, trong đó ông thừa nhận rằng quân đoàn đã không lường trước được các cuộc tấn công của lực lượng Hamas hôm 7-10 và ông nhận hoàn toàn trách nhiệm. Bức thư của Thiếu tướng Aharon Haliva được truyền thông Israel đăng tải và được người phát ngôn quân đội xác nhận với Reuters.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), đã cảnh báo rằng cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel đã dẫn đến giao tranh dữ dội, trở thành “tuần nguy hiểm nhất đối với các nhà báo trong bất kỳ cuộc xung đột nào gần đây”.

Cơ quan này cảnh báo 9 nhà báo đã được xác nhận thiệt mạng khi làm nhiệm vụ kể từ ngày 7-10 và “con số này có thể còn tăng thêm”. Tổng Giám đốc UNESCO, Audrey Azoulay, cho biết trong một tuyên bố: "Chưa bao giờ trong một cuộc xung đột gần đây, nghề này lại phải trả giá đắt trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Tôi kêu gọi các chủ thể khu vực và quốc tế hành động ngay lập tức để đảm bảo luật pháp quốc tế được tôn trọng. Các nhà báo không bao giờ được trở thành mục tiêu trong bất kỳ trường hợp nào. Và trách nhiệm của tất cả các chủ thể là đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục thực hiện nghề nghiệp của mình một cách an toàn và độc lập”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức đến Israel, thảo luận về viện trợ cho Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.