Thế giới

Ít nhất 15 nhà báo đã thiệt mạng khi tác nghiệp tại Dải Gaza

Quỳnh Dương 17/10/2023 - 15:24

Ngày 17-10, hãng tin Aljazeera dẫn thông báo của Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) cho biết, ít nhất 15 nhà báo đã thiệt mạng trong lúc tác nghiệp tại Dải Gaza từ ngày 7-10.

untitled-1.jpg
Các nhà báo tại Dải Gaza phải tác nghiệp trong hoàn cảnh vô cùng nguy hiểm.

Theo CPJ, để đưa những thông tin và hình ảnh chân thực nhất và nhanh nhất về những gì đang diễn ra tại Dải Gaza, nhiều nhà báo đã phải trả giá bằng tính mạng của mình. Dù đã mặc áo riêng được phát cho báo chí và đội mũ chống đạn, song họ vẫn có thể trở thành nạn nhân của các vụ tấn công.

Các nhà báo đã thiệt mạng gồm người Palestine, Lebanon và Israel.

10 ngày qua, máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom không ngừng vào Gaza. 2.808 người Palestine được thông báo đã thiệt mạng, 1/4 trong số đó là trẻ em. Hơn 10.859 người khác bị thương.

Sherif Mansour, điều phối viên về Trung Đông của CPJ cho biết, các cuộc sơ tán hàng loạt, các cuộc không kích, giao tranh trên bộ và mất điện trên diện rộng đã khiến việc đưa tin về cuộc chiến ở Gaza trở nên vô cùng nguy hiểm. Các nhà báo ở Gaza đang cố gắng thu thập thông tin, đồng thời sơ tán và bảo vệ gia đình họ. Nhiều người đã mất nhà cửa và văn phòng, một số đang làm việc trong bệnh viện vì đây là nơi duy nhất họ có thể có điện và internet.

Ngoài lo cho tính mạng của mình, các nhà báo người Palestine còn lo cho gia đình. Ghazi al-Aloul, phóng viên kênh truyền hình al-Roya của Jordan nói rằng, việc giải quyết hai nỗi sợ hãi này là một phần tất yếu của việc trở thành một nhà báo ở Dải Gaza. “Tuy nhiên, với trách nhiệm của một nhà báo, chúng tôi vẫn phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ”.

Ông Mansour nói: “Họ là những người dễ bị tổn thương nhất nhưng cũng là những người cần thiết nhất hiện nay. Họ là con mắt của chúng tôi về những gì đang xảy ra".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 15 nhà báo đã thiệt mạng khi tác nghiệp tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.