Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã xác định được 5 người từng tiếp xúc với hành khách người Nhật Bản nhiễm Covid-19

Thu Hoài - Thu Trang| 05/03/2020 10:24

(HNMO) - Tính đến sáng 5-3, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng biện pháp cách ly tập trung với 50 người liên quan đến bệnh nhân người Nhật Bản trên các chuyến bay từ Campuchia về thành phố Hồ Chí Minh và quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trước khi bay sang Nagoya (Nhật Bản), nơi một bệnh nhân người Nhật Bản bị sốt và được phát hiện dương tính với Covid-19.

Những người trên các chuyến bay có bệnh nhân người Nhật Bản nhiễm Covid-19 đang được cách ly để theo dõi. (Ảnh minh họa).

Rạng sáng 5-3, cơ quan chức năng đã xác định được hành trình của 6 người từng đi chung chuyến bay với bệnh nhân người Nhật Bản nêu trên, nhập cảnh vào Việt Nam tối 3-3.

Những người này bao gồm 1 người Philippines (hiện đã về nước). 5 người còn lại đã vào Việt Nam gồm: 1 người Việt Nam, 1 người Australia và 3 người Pháp. Cơ quan chức năng đã đưa người Việt Nam vào khu cách ly tập trung. Ba người Pháp đã bay sang Bangkok (Thái Lan), 1 người Australia đã trở về nước trong ngày 4-3.

Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến sáng 5-3, toàn thành phố chỉ còn 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, đang chờ kết quả xét nghiệm. Như vậy, số người nghi nhiễm đã giảm 1 người so với ngày hôm qua.

Hiện nay, số người cách ly theo dõi tại các trung tâm cách ly tập trung của thành phố là 325 trường hợp. Số người cách ly tại các khu cách ly của quận, huyện là 216 trường hợp. Số người cách ly theo dõi tại nhà và nơi lưu trú là 501 trường hợp.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, công việc khẩn trương trước mắt là theo dõi chặt chẽ các trường hợp từng tiếp xúc với bệnh nhân người Nhật Bản nhiễm Covid-19 quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất để có biện pháp ngăn chặn, điều trị kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 đã có Công điện số 357/CĐ-BCĐQG gửi Bộ Công an và UBND thành phố Hồ Chí Minh về việc điều tra người tiếp xúc, đi cùng với bệnh nhân Covid-19 tại Nhật Bản trên chuyến bay quá cảnh sang Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát danh sách người nhập cảnh đi trên chuyến bay số VN814 của Vietnam Airlines ngày 3-3 từ Siêm Riệp về sân bay Tân Sơn Nhất và chuyến bay số VN341 của Vietnam Airlines ngày 4-3 từ Nhật Bản về sân bay Tân Sơn Nhất. Qua đó, xác định địa chỉ nơi lưu trú của những người này để thông báo ngay cho chính quyền địa phương thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tổ chức điều tra người tiếp xúc (kể cả phi hành đoàn, tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất), người đi cùng với trường hợp nhiễm Covid-19 người Nhật Bản trên các chuyến bay, xác định danh sách người nhập cảnh từ chuyến bay VN814 cũng như chuyến bay VN341 vào Việt Nam để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Thực hiện việc khử trùng các tàu bay liên quan, những khu vực người nhiễm Covid-19 nói trên đã từng đi đến, sử dụng dịch vụ tại sân bay để ngăn ngừa vi rút lây lan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã xác định được 5 người từng tiếp xúc với hành khách người Nhật Bản nhiễm Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.