Thế giới

Cựu ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat không phạm luật

Quỳnh Dương 24/01/2024 - 17:10

Chiều 24-1, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết khẳng định chính trị gia nổi tiếng Pita Limjaroenrat, người bị ngăn cản trở thành Thủ tướng mặc dù đảng Tiến bước của ông đứng đầu trong cuộc bầu cử năm ngoái, đã không vi phạm luật bầu cử và có thể giữ được ghế trong Quốc hội.

3(6).jpg
Ông Pita Limjaroenrat vui mừng sau phán quyết của tòa.

Hồi tháng 7, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách hạ nghị sỹ của Chủ tịch Đảng Tiến bước, ứng cử viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng về việc liệu ông có vi phạm luật bầu cử khi sở hữu cổ phần trong công ty truyền thông ITV hay không.

Hiến pháp Thái Lan cấm các ứng cử viên tranh cử vào Hạ viện sở hữu cổ phần trong các công ty truyền thông.

Ông Pita Limjaroenrat là người thừa kế tài sản của cha mình, bao gồm cổ phiếu của ITV. Theo phán quyết của tòa, công ty ITV hiện không còn phát sóng và không tạo ra doanh thu từ hoạt động truyền thông. Do đó, số cổ phiếu mà ông Pita Limjaroenrat nắm giữ trong công ty này không phải là cổ phiếu truyền thông nên không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn của một hạ nghị sỹ.

Đảng Tiến bước nhiều khả năng sẽ sớm tổ chức hội nghị toàn thể để bầu ông Pita quay trở lại nắm giữ cương vị Chủ tịch đảng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat không phạm luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.