Thế giới

Thủ tướng Thái Lan cam kết cải thiện kinh tế đất nước

Kim Phượng 12/09/2023 - 07:12

Ngày 11-9, theo Bangkok Post, tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã có bài phát biểu trước Quốc hội nước này về chính sách mà chính phủ liên minh do đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) lãnh đạo sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ 4 năm tới, với nhiệm vụ trọng tâm trước ắt là cải thiện nền kinh tế.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết, nền kinh tế Thái Lan đang trong tình trạng khó khăn do tỷ lệ nợ hộ gia đình và nợ công đều cao, lần lượt ở mức 90% và 61% tổng sản phẩm nội địa (GDP). Do đó, Chính phủ sẽ phải bắt tay ngay vào những giải pháp “cứu chữa” để nền kinh tế phục hồi và phát triển.

Trong số các biện pháp sẽ được thực hiện sớm có việc tặng 10.000 baht (280 USD) tiền số cho mỗi công dân (ví kỹ thuật số 10.000 baht) nhằm giúp bơm thêm tiền vào hệ thống kinh tế của đất nước, thúc đẩy chi tiêu, đầu tư, mở rộng kinh doanh và tạo công ăn việc làm cũng như thúc đẩy doanh thu từ thuế. Thủ tướng Srettha Thavisin nhấn mạnh rằng, chương trình Ví điện tử này "sẽ đóng vai trò như ngòi nổ một lần nữa làm thức tỉnh nền kinh tế quốc gia”. Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình Ví điện tử. Chương trình Ví điện tử dự kiến được triển khai trong quý đầu tiên năm 2024.

Các quan chức nhận định tác động của chương trình lên nền kinh tế có thể lớn gấp 4 lần số tiền được bỏ ra và đẩy tăng trưởng kinh tế của năm 2024 lên mức 5%.

Tiếp đó, Chính phủ sẽ giải quyết vấn đề nợ với mục tiêu vừa giảm gánh nặng nợ của nông dân, các hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vừa bảo đảm các biện pháp giãn nợ sẽ không phá hỏng nguyên tắc tài chính của các chủ nợ.

Trong lĩnh vực du lịch vốn được coi là động lực quan trọng của kinh tế Thái Lan, Chính phủ mới cũng đặt mục tiêu thu hút du khách quốc tế, cải thiện quá trình cấp thị thực, giảm phí thị thực cho du khách ở một số nước trọng điểm, mở làn cấp visa nhanh cho những du khách tới Thái Lan tham dự các sự kiện thương mại quốc tế từ nay đến cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thái Lan cam kết cải thiện kinh tế đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.