Cải cách hành chính

Hà Nội đổi mới giải quyết thủ tục hành chính để vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Hiền Thu 30/06/2025 - 07:48

Sáu tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính của Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Những đổi mới này tạo nền tảng vững chắc để thành phố chuyển sang giai đoạn thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1-7.

Đơn giản hóa, tinh gọn thủ tục

Hà Nội xác định cải cách TTHC gắn với phân cấp, ủy quyền là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tập trung xây dựng cơ chế liên thông hiện đại. Thành phố đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch về kiểm soát, cải cách TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã triển khai đồng bộ nhiệm vụ tại từng đơn vị.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, UBND thành phố đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 4 TTHC lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, 2 TTHC quy hoạch xây dựng và 34 TTHC lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; ban hành 32 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ. Đáng chú ý, thành phố chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%.

Các sở, ngành đã phối hợp công bố danh mục TTHC thuộc nhóm “làn xanh” - thủ tục ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết từ 30% đến 60%. Đến nay, đã có 103 TTHC thực hiện theo cơ chế này ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp, nông nghiệp - môi trường, kiến trúc...

z6601806761548_c1da30d62f7999267b5d74e0a0bf24f9.jpg
Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội bố trí nhiều quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho công dân. Ảnh: Hiền Thu

Tính lũy kế, Hà Nội đã ủy quyền giải quyết 656 TTHC, chiếm 34,8% tổng số TTHC trên địa bàn. Toàn bộ danh mục TTHC đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Hiện, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Thành phố cũng tích hợp, chuẩn hóa quy trình, sử dụng định danh, xác thực và chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC.

Vận hành mô hình chính quyền hai cấp

Chuẩn bị cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thành phố Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến ngày 1-7-2025, 100% TTHC đủ điều kiện sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến 30-11-2025, toàn bộ TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp tỉnh. Mục tiêu là trên 90% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến.

Thành phố đã thành lập 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (gồm 30 điểm tiếp nhận) hoạt động tương đối độc lập để hạn chế tiếp xúc, nâng cao hiệu quả phục vụ. Các chi nhánh được trao quyền điều phối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo triển khai 476 mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tiếp nhận, xử lý 6.384 phản ánh, kiến nghị qua Zalo, email (kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

img_3848.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Điểm Phục vụ hành chính công Định Công. Ảnh: Hiền Thu

Đặc biệt, để chuẩn bị cho việc chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ ngày 1-7-2025), trong tháng 6-2025, thành phố đã triển khai nhiều hội nghị tập huấn, trong đó chú trọng tới giải quyết TTHC, như: Triển khai hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại cấp phường, xã theo mô hình tổ chức mới; việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng iHanoi cho các phường, xã theo mô hình tổ chức mới; quy trình giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; vận hành hệ thống dịch vụ công theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp…

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết, các nội dung tập huấn góp phần bảo đảm sự thống nhất trong quy trình nghiệp vụ, thao tác kỹ thuật, nâng cao năng lực sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn mới. Các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn nghiệp vụ cũng sẽ được duy trì xuyên suốt trước, trong và sau giai đoạn vận hành thử nghiệm mô hình.

Bà Nghiêm Thị Phương Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Chúng tôi tập trung chuẩn bị hồ sơ, dữ liệu về nhân sự, cơ sở vật chất, tất cả nhằm bảo đảm liên thông, liên kết, không bị gián đoạn. UBND xã đã kiểm soát, rà soát cập nhật toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền để niêm yết công khai tại điểm tiếp nhận mới”.

Điểm nổi bật là từ ngày 27-6-2025, Hà Nội bắt đầu triển khai tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính tại một số điểm thuộc phường Tây Hồ, Phú Thượng. Các điểm tiếp nhận gồm: Chi nhánh số 1, tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ; Điểm Phục vụ hành chính công Tây Hồ, số 657 Lạc Long Quân; Điểm Phục vụ hành chính công Phú Thượng, số 58 Phú Gia.

Đây là bước khởi đầu quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 100% TTHC được tiếp nhận phi địa giới, góp phần khẳng định tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương hai cấp mà Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố đang tích cực triển khai để từ ngày mai, 1-7-2025, đi vào vận hành chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đổi mới giải quyết thủ tục hành chính để vận hành chính quyền địa phương hai cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.