Thế giới

Nhà vua Thái Lan phê chuẩn ông Srettha Thavisin làm Thủ tướng mới

Theo Vietnam+ 23/08/2023 - 11:45

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội, ông Srettha Thavisin đã nhận được 482 phiếu thuận, 165 phiếu chống và 81 phiếu trắng, vượt quá bán để trở thành Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan ngày 23-8 dẫn nguồn người phát ngôn Hạ viện, ông Kampee Ditthakorn cho biết, ông Srettha Thavisin đã được Nhà vua phê chuẩn làm Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng hôm 22-8.

Theo ông Kampee, lệnh phê chuẩn của hoàng gia sẽ được chính thức công bố vào lúc 18h ngày 23-8 tại trụ sở của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái).

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội, ông Srettha đã nhận được 482 phiếu thuận, 165 phiếu chống và 81 phiếu trắng, vượt qua quá bán để trở thành Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội chiều 22-8, ông Srettha Thavisin, ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đã giành chiến thắng và trở thành thủ tướng thứ 30 của đất nước Chùa Vàng.

Vào 10h sáng 22-8, Quốc hội Thái Lan đã nối lại phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện để bầu chọn một thủ tướng mới.

Đây là nỗ lực thứ ba của Quốc hội Thái Lan nhằm bầu chọn một thủ tướng mới kể từ sau cuộc tổng tuyển cử cách đây hơn 3 tháng.

Tại phiên họp, lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew đã đề cử ông Srettha, một trong 3 ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai đã được đăng ký với Ủy ban bầu cử Thái Lan, để Quốc hội bầu chọn.

Do không có ứng cử viên nào khác nữa được đề cử, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha tuyên bố ông Srettha là ứng cử viên duy nhất.

Sau đó, Quốc hội Thái Lan đã dành 5 giờ để các đại biểu là các nghị sĩ của hai viện Quốc hội thảo luận về tư cách của ứng cử viên thủ tướng.

Kết thúc phiên thảo luận, 703 nghị sĩ của hai viện Quốc hội dự họp đã tiến hành bầu thủ tướng.

Theo hãng tin AFP, ông Srettha đã vượt 374 số phiếu cần thiết để đắc cử thủ tướng thứ 30 của Thái Lan.

Đáng chú ý, ông Srettha nhận được 150 phiếu ủng hộ từ Thượng viện. Ông Srettha, sinh ngày 15-2-1961, có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Claremont Graduate (Mỹ).

Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò Trợ lý Giám đốc sản phẩm tại Tập đoàn Kinh doanh hàng tiêu dùng P&G của Thái Lan, trước khi chuyển sang lĩnh vực bất động sản và lên tới vị trí Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Công ty Phát triển bất động sản hàng đầu Thái Lan, Sansiri Plc.

Ông Srettha trở thành chủ tịch cố vấn của đảng Pheu Thai vào tháng 3 năm nay và một tháng sau, ông từ chức ở Sansiri để chính thức gia nhập đảng Pheu Thai.

Cùng với các nhà lãnh đạo Pheu Thai khác, ông Srettha đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch bầu cử trước cuộc tổng tuyển cử ngày 14-5./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà vua Thái Lan phê chuẩn ông Srettha Thavisin làm Thủ tướng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.