Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được giảm án

Thương Nguyệt| 10/07/2020 17:42

(HNMO) - Trong phiên xét xử lại diễn ra ngày 10-7 với các cáo buộc hối lộ và lạm quyền, Tòa án thành phố Seoul đã ra phán quyết mới 20 năm tù đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, giảm 10 năm so với mức án trước đó.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh Yonhap.

Cụ thể, Tòa án thành phố Seoul tuyên án bà Park Geun-hye 15 năm tù giam vì tội danh hối lộ, 5 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực cùng các cáo buộc khác. Cựu Tổng thống Hàn Quốc cũng phải nộp phạt 18 tỷ won (tương đương 15 triệu USD) và bị tịch thu 3,5 tỷ won.

Trước đó, tại các phiên xét xử vào các năm 2018 và 2019, bà Park Geun-hye bị tòa tuyên mức án 30 năm tù giam, phạt 20 tỷ won và tịch thu 2,7 tỷ won.

Lý giải về quyết định giảm án, tòa án nhận định, dù đã gây rắc rối lớn trong quá trình điều hành đất nước do có hành vi phạm tội và không thực hiện nghĩa vụ theo hiến pháp trên cương vị tổng thống, nhưng bà Park Geun-hye dường như nhận rất ít lợi ích cá nhân và sự nghiệp chính trị đã sụp đổ.

Theo Yonhap, cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3-2017 sau bê bối lạm quyền và tham nhũng. Các cáo buộc chính thức chống lại bà Park Geun-hye bao gồm việc cấu kết với người bạn lâu năm Choi Soon-sil nhằm buộc các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte phải quyên góp 77,4 tỷ won cho bà Choi Soon-sil.

Bà Park Geun-hye còn bị truy tố tội nhận hối lộ 3,5 tỷ won từ 3 cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia trong khoảng thời gian từ tháng 5-2013 đến tháng 9-2016.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được giảm án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.