Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đình Hiệp| 27/09/2022 17:26

(HNMO) - Chiều 27-9, các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 2 (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị cùng các đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính, Trương Xuân Cừ.

Đồng chí Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ đã thông tin đến các cử tri về dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV và báo cáo tổng hợp trả lời kiến nghị của cử tri Đơn vị bầu cử số 2 gồm các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh.

Dự kiến, tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV sẽ cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và sẽ được xem xét, thông qua sau 3 kỳ họp. Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri quận Hoàn Kiếm.

Trong đó, cử tri Nguyễn Hữu Cử (phường Hàng Đào) cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được các cơ quan soạn thảo công phu. Cử tri kiến nghị, trước khi xây dựng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, cần tham khảo ý kiến nhân dân và công khai cho nhân dân biết để giám sát. Về vấn đề giá đất, cử tri cho rằng, thời gian qua, việc xác định giá đất không hợp lý khi chênh lệch nhiều so với giá thực tế gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Cử tri Hoàng Như Huyên (phường Cửa Nam) cho rằng, việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết, bởi thực tế cho thấy nhiều bất cập. Trong đó, khoảng 70% số vụ khiếu kiện kéo dài thời gian qua đều có liên quan đến đất đai...

 Cử tri Nguyễn Hữu Cử (phường Hàng Đào) phát biểu tại hội nghị.

Quan tâm đến dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), cử tri Nguyễn Đức Mạnh (phường Cửa Đông) kiến nghị, khi tính đúng, tính đủ giá khám, chữa bệnh, cần chú ý đến mức sống của người dân hiện còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực để Nhà nước có mức hỗ trợ cụ thể. Cùng với đó, cần minh bạch về cơ chế tài chính cho bệnh viện công để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; cần liên thông trạm y tế cấp xã với tuyến trên để người dân có thể khám, chữa bệnh từ xa.

“Các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, huyết áp, tim mạch… cần được khám ngoại trú, lấy thuốc điều trị thường xuyên theo phác đồ chung; riêng kỳ xét nghiệm thì tùy điều kiện thống nhất của trạm y tế với bệnh viện quản lý khám, chữa bệnh ban đầu, để giảm tải cho tuyến trên”, cử tri Nguyễn Đức Mạnh kiến nghị.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 2 và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đại biểu Bùi Huyền Mai, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị để chuyển tới các cơ quan liên quan giải quyết, trả lời cử tri theo thẩm quyền.

Cử tri Nguyễn Đức Mạnh (phường Cửa Đông) phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bùi Huyền Mai đánh giá cao 11 ý kiến, kiến nghị tâm huyết của các cử tri đưa ra tại hội nghị, trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Quốc hội gồm: Việc sửa đổi dự án Luật Đất đai; vấn đề cải cách tiền lương; việc sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh và việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đồng chí Bùi Huyền Mai bày tỏ sự nhất trí cao với ý kiến của các cử tri khi cho rằng, đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Đồng thời, đây là đạo luật quan trọng, phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội cũng như mỗi người dân. Vì thế, việc xây dựng dự án luật cần được rà soát kỹ lưỡng, thận trọng các quy định của pháp luật hiện hành để đánh giá được tác động một cách tổng thể, từ đó chỉ ra những điểm cần sửa nhằm bảo đảm tính thống nhất, kế thừa các quy định mang tính chất ổn định được thực tiễn chứng minh hợp lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.