Xã hội

Khuyến khích tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân

Hà Phong 12/04/2024 - 17:18

Ngày 12-4, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết đã ban hành hướng dẫn tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, lao động năm 2024.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, liên đoàn lao động tỉnh, thành phố tổ chức ít nhất 1 buổi tiếp xúc cử tri, diễn ra từ ngày 20-4 đến 20-5-2024; khuyến khích các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Chương trình tổ chức dưới hình thức trao đổi trực tiếp giữa đại biểu Quốc hội, lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương với đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động.

Bên cạnh chương trình chung theo quy định của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố, tại chương trình, mỗi địa phương căn cứ vào số lượng đoàn viên và số cuộc tiếp xúc cử tri, sẽ tặng 100-300 suất quà, bằng tiền mặt, trị giá 1 triệu đồng/suất cho những hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình nhằm tạo diễn đàn để đại biểu Quốc hội tiếp xúc, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân, lao động về việc làm, thu nhập, đời sống, cũng như hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật; để đại biểu Quốc hội tổng hợp và phản ánh ý kiến với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; đồng thời, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật bảo đảm khả thi, sát thực tế.

Chương trình cũng là một hoạt động trọng tâm của Tháng công nhân năm 2024, khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức công đoàn đối với công nhân, lao động.

Chương trình tiếp xúc cử tri tập trung vào nội dung phản ánh thực tiễn thi hành, nêu ý kiến góp ý đối với các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động được Quốc hội xem xét, cho ý kiến (hoặc thông qua) trong năm 2024, trọng tâm là Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn (sửa đổi). Cùng với đó là các vấn đề tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động; các giải pháp phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của công nhân, lao động; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.