Thế giới

CSTO sẽ tiến hành tập trận Cobalt-2024 vào nửa cuối năm nay

Quỳnh Dương 24/05/2024 - 21:20

Ngày 24-5, đại diện các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga đứng đầu đã đạt được thỏa thuận về cuộc tập trận đặc biệt Cobalt-2024 và quyết định tổ chức vào nửa cuối năm nay.

7a2ae3b9-b971-4979-a7bf-688029118e4f.jpg
Đại diện các nước thành viên CSTO tham gia đàm phán tại Novosibirsk (Nga). Ảnh: CSTO

Đây là kết quả cuộc đàm phán được tổ chức tại thành phố Novosibirsk (Nga) cùng ngày.

"Tại Novosibirsk, đại diện của Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Ban thư ký CSTO đã tổ chức các cuộc đàm phán, thảo luận về việc chuẩn bị cuộc tập trận đặc biệt Cobalt-2024 với các cơ quan chỉ huy và đội hình của lực lượng vũ trang, lực lượng phản ứng nhanh CSTO. Trưởng đoàn các nước thành viên CSTO tham gia đàm phán đánh giá cao công tác chuẩn bị và tiến hành cuộc tập trận”, thông báo của CSTO nêu.

Ngoài ra, CSTO cũng cho biết, đại diện các quốc gia đã cân nhắc và thống nhất về bản chất của cuộc tập trận cũng như các vấn đề tổ chức hỗ trợ toàn diện. Khâu trinh sát các khu vực tập trận, triển khai chỉ huy và sở chỉ huy tác chiến đã được thực hiện”.

Theo Tổng thư ký CSTO Imangali Tasmagambetov, tổ chức này có kế hoạch triển khai 7 cuộc tập trận chung trên lãnh thổ Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan trong năm 2024.

Trong bối cảnh nhiều cuộc xung đột mới đã nổ ra trên thế giới 2 năm qua, mục tiêu chiến lược của CSTO là bảo đảm an ninh tập thể bằng cách củng cố nỗ lực và nguồn lực của các quốc gia thành viên CSTO, tuy nhiên đã có sự chuyển đổi nhất định trong tầm nhìn về các biện pháp bảo đảm an ninh này.

Theo ông Imangali Tasmagambetov, điểm đáng chú ý của các cuộc xung đột hiện đại là sự bùng phát đột ngột và phát triển nhanh chóng. Nghĩa là, bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc hành động vì lợi ích của đồng minh đều làm cho tình hình xấu đi nghiêm trọng.

“Liên quan đến vấn đề này, công việc nghiêm túc đang được thực hiện theo khuôn khổ CSTO nhằm xây dựng năng lực phân tích và dự báo. Ý nghĩa thực tế của công việc này là chúng ta phải hiểu sâu hơn về các quá trình chính trị, kinh tế, xã hội và các quá trình khác đang diễn ra ở nước ta và các nước láng giềng để dự báo nhanh hơn các kịch bản phát triển khác nhau và cố gắng chủ động”, Tổng thư ký CSTO nói.

Ngoài ra, ông lưu ý, một gói tài liệu mới về ứng phó khủng hoảng sẽ được trình lên các cuộc họp sắp tới của các cơ quan theo luật định của CSTO để thay thế tài liệu tương ứng được thông qua trước đó. Theo kế hoạch, mọi quyết định và biện pháp nhằm hỗ trợ đồng minh cần được thực hiện nhanh chóng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CSTO sẽ tiến hành tập trận Cobalt-2024 vào nửa cuối năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.