Xây dựng

Cam kết hoàn thành thu thuế đất năm 2024

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành 03/07/2024 14:31

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam, vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang.

Giải quyết 3/6 nội dung tố cáo vi phạm tại phường Dương Nội

Sáng 3-7, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ ở các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, một số đại biểu nêu câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai, thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường.

2a939ac013c3b19de8d2.jpg
Đại biểu Trần Xuân Quang (Tổ Thanh Xuân). Ảnh: Viết Thành.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Xuân Quang (Tổ Thanh Xuân) về rà soát, làm rõ nội dung tố cáo vi phạm đất đai, xây dựng thực hiện dự án trên địa bàn phường Dương Nội (quận Hà Đông), Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, giao các ngành của thành phố và quận Hà Đông làm rõ một số nội dung theo nội dung tố cáo vi phạm đất đai, xây dựng và thực hiện dự án tại phường Dương Nội, quận Hà Đông với 6 nội dung.

“Cả 6 nội dung cần phải có thời gian xem xét, cân nhắc và xử lý cụ thể. Đến thời điểm này, thành phố đã giải quyết xong 3 nội dung. Cụ thể, quận Hà Đông đã tham gia ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan đến xử lý tồn tại 2 ô trạm biến áp và trường mầm non; đang rà soát, thực hiện thu hồi đất trong các ô quy hoạch chưa thu hồi để quản lý theo quy định và xem xét đối với các trường hợp vi phạm tự chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng nhà ở hay xưởng sản xuất…”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu.

1a6b3425b625147b4d34.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: Viết Thành.

Về vấn đề kiểm tra, xử lý các vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại một số phường thuộc quận Hà Đông được đại biểu hỏi, Giám đốc Sở Lê Thanh Nam cho biết, những tồn tại này chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang. Đây đều là những vi phạm đã xảy ra từ lâu, trong giai đoạn các phường sáp nhập từ huyện Thanh Oai về quận Hà Đông.

“Tại thời điểm bàn giao có chuyện cấp vội, cấp ẩu dẫn đến xảy ra vi phạm. Nội dung này đã được Công an tỉnh Hà Tây (cũ) xử lý, tuy nhiên đến nay, một số vi phạm chưa được giải quyết dứt điểm”, ông Lê Thanh Nam nêu hiện trạng và cho biết Sở cùng với Thanh tra thành phố, các sở, ngành có liên quan cũng đã kiểm tra, đôn đốc và phân đoạn để tiếp tục xử lý.

Cam kết hoàn thành thu thuế đất năm 2024

Qua chất vấn, đại biểu Trần Khánh Hưng (Tổ Ba Vì) nêu, theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, số tiền nợ thuế liên quan đến đất 3 năm gần đây là 40.848 tỷ đồng, chiếm 50% khoản nợ phải thu trên toàn địa bàn thành phố. Riêng các khoản nợ liên quan đến đất còn đang vướng mắc, chưa xử lý đến thời điểm ngày 31-12-2023 là 4.025 tỷ đồng, chiếm 26% tổng nợ liên quan đến đất trên địa bàn thành phố. Đây là các dự án đang có vướng mắc, chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, trong đó có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường.

tran-khanh-hung.jpeg
Đại biểu Trần Khánh Hưng (Tổ Ba Vì). Ảnh: Viết Thành.

“Quy trình triển khai tính giá đất còn chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, không những vậy còn có tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ, qua giám sát, dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) giai đoạn 3, dự án khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside và một số dự án khác, nhà đầu tư muốn thực hiện nghĩa vụ nhưng chưa nộp được tiền đất…”, đại biểu nêu và đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện có bao nhiêu dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa có quyết định xác định tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, đến thời điểm này còn tồn tại khoảng 65 dự án phải tính tiền liên quan đến tiền thuê đất như tiền sử dụng đất và tiền thuê đất một lần. 6 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tính được đối với 9 dự án, thu số tiền 4.200 tỷ đồng và đã được thành phố phê duyệt.

52334043c243601d3952.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam. Ảnh: Viết Thành.

Trước chỉ tiêu giao năm 2024 của thành phố lớn hơn rất nhiều so với năm 2023, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sẽ thường xuyên phối hợp làm việc với cơ quan tài chính và cam kết trước HĐND thành phố sẽ hoàn thành thu thuế đất, bảo đảm các chỉ tiêu ngân sách của thành phố năm 2024.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (Tổ Mỹ Đức) về kết quả triển khai Dự án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Lê Thanh Nam nêu, ngành xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để minh bạch hóa, đơn giản thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và phục vụ công tác quản lý của ngành.

Từ năm 2018 đến nay, UBND thành phố đã 3 lần gia hạn cho Sở hoàn thành Dự án. Gần đây nhất, UBND thành phố ra quyết định phê duyệt thời gian triển khai thực hiện dự án đến hết năm 2025. Tuy nhiên, Sở phấn đấu từ nay đến 31-12-2024 sẽ vận hành Dự án cùng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam kết hoàn thành thu thuế đất năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.