Xây dựng

Đẩy nhanh ứng dụng mô hình BIM trong xây dựng

Bảo Hân 21/06/2024 - 14:37

Sáng 21-6, tại hội thảo chuyên đề áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức, đại diện các sở, ngành, quận, huyện cùng các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi các giải pháp đẩy nhanh quá trình áp dụng.

so-1.jpg
Ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng phát biểu tại hội thảo.

Giới thiệu tổng quan về BIM, Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Chí Hưng nêu, đây là mô hình sử dụng các công nghệ để số hóa các thông tin của công trình thể hiện thông qua mô hình không gian ba chiều (3D) nhằm hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công và quản lý vận hành. Áp dụng mô hình BIM giúp nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng, giảm chi phí và tăng cường độ chính xác, hạn chế các xung đột trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành các công trình xây dựng.

Theo Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 17-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện áp dụng mô hình BIM đối với các công trình xây dựng mới từ giai đoạn chuẩn bị dự án, từ năm 2023, áp dụng BIM bắt buộc với công trình cấp I, cấp đặc biệt với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư từ giai đoạn chuẩn bị dự án. Từ năm 2024, áp dụng bắt buộc với các công trình cấp I, cấp đặc biệt sử dụng vốn khác và đến năm 2026, bổ sung thêm công trình cấp II.

Tại Hà Nội, Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặt ra mục tiêu tổng quát, xây dựng Thủ đô Hà Nội cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới. Trong đó, đô thị thông minh cần có những công trình thông minh và việc áp dụng mô hình BIM là điều kiện cốt lõi.

Trên địa bàn thành phố đã có nhiều công trình được triển khai áp dụng thí điểm mô hình BIM như: Dự án xây dựng Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hà Nội, dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long…

Tại hội nghị, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng trao đổi, chia sẻ kết quả áp dụng các mô hình BIM đã được triển khai tại nhiều dự án. Theo đó, từ mô hình thiết kế của nhà thầu, đơn vị tư vấn sẽ cập nhật mô hình mới, cập nhật lại bản vẽ thiết kế với các thông tin được bổ sung chi tiết hơn, tạo thuận lợi hơn cho quá trình thi công và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý vận hành, duy tu duy trì sửa chữa.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị, chuyên gia nhằm tháo gỡ các khó khăn trong thực tiễn, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ BIM vào quản lý xây dựng trên toàn địa bàn thành phố theo đúng lộ trình chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh ứng dụng mô hình BIM trong xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.