Bạn đọc

Vi phạm đất đai ở huyện Hoài Đức : Cần sớm xử lý dứt điểm

Nguyên Hà 27/12/2023 - 15:27

Thời gian qua, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hoài Đức bị người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng nhà kho, xưởng sản xuất. Tình trạng này không chỉ khiến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn, mà còn khiến đất nông nghiệp bị biến dạng, khó cải tạo. Đây là những vi phạm cần sớm được xử lý dứt điểm.

Chưa có biện pháp nghiêm minh

Nhằm tăng cường quản lý đất đai và khai thác khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Kế hoạch số 367/QĐ-UBND (ngày 29-12-2022) về công tác xử lý vi phạm đất đai, quản lý đất công năm 2023 trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra và hướng dẫn chính quyền các xã, thị trấn thiết lập hồ sơ vi phạm, từ đầu năm 2023 đến nay, tổ công tác của UBND huyện Hoài Đức đã phối hợp với chính quyền một số địa phương tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ được 49 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

aba2e3080f80a7defe91.jpg
6c419a4468ccc09299dd.jpg
Cưỡng chế công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông La.

Mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tình trạng vi phạm quy định về đất đai ở huyện Hoài Đức vẫn còn khá phổ biến. Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới tại xã An Thượng, trên hành lang thoát lũ đê tả sông Đáy, vẫn còn tồn tại hàng chục nhà xưởng xây dựng kiên cố, hoạt động như một “cụm công nghiệp”. Tương tự, tại địa bàn các xã Song Phương, La Phù, An Khánh, Đông La, Di Trạch, Cát Quế…, xen giữa các vườn cây, đất trồng cấy, hành lang thoát lũ là hàng loạt công trình xây dựng trái phép với quy mô lớn, kết cấu chủ yếu bằng khung thép, mái tôn, diện tích vi phạm từ 200m2 đến 500m2/công trình.

Tìm hiểu, phóng viên được biết, việc người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Hoài Đức diễn ra đã nhiều năm qua. Nguyên nhân là do thiếu mặt bằng để sản xuất, trong khi giá đất tăng cao gấp nhiều lần so với thu nhập sản xuất nông nghiệp nên nhiều người bất chấp sai phạm, chở đất về san nền, dựng nhà xưởng để bán kiếm lời.

Theo nội dung Báo cáo số 821/BC-UBND ngày 14-12-2023 của UBND huyện Hoài Đức, hiện nay, trên địa bàn xã Đức Thượng còn 4 trường hợp vi phạm đất đai chưa bị xử lý theo quy định. Tại các xã An Khánh và La Phù, còn tồn tại 27 trường hợp có hành vi xây dựng nhà xưởng, kho bãi trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói, những vi phạm này diễn ra đã khá lâu nhưng đến nay chính quyền các địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm.

Ngoài những vi phạm tồn tại chưa xử lý, năm 2023, trên địa bàn huyện Hoài Đức phát sinh thêm 96 trường hợp vi phạm mới, vừa gây bức xúc dư luận, vừa ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, cũng như trật tự xây dựng trên địa bàn.

Không để phát sinh vi phạm mới

Về việc người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù (huyện Hoài Đức) Nguyễn Đình Tiến thừa nhận, để xảy ra vi phạm là do chính quyền địa phương thời gian qua đã buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng; việc kiểm tra, ngăn chặn vi phạm mới của chính quyền cơ sở còn chậm. Khi tổ công tác phát hiện, đến kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm đối với chủ đầu tư thì phần lớn công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã hoàn thiện việc thi công. Còn Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức Nguyễn Duy Giang cho rằng, vi phạm chủ yếu là do ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân chưa cao; chính quyền cơ sở thiếu biện pháp ngăn chặn, xử lý khi phát hiện vi phạm.

Với quan điểm không để phát sinh vi phạm mới, gây khó khăn đến công tác quản lý đất đai cũng như việc sản xuất nông nghiệp, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức Nguyễn Duy Giang cho biết, tới đây UBND huyện Hoài Đức sẽ tiếp tục thực hiện công tác đo đạc, quay phim, chụp ảnh bằng flycam và lập bản đồ hiện trạng đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm soát địa bàn, nếu phát hiện trường hợp xây dựng công trình trên đất không phù hợp với quy hoạch sẽ nhanh chóng thực hiện các bước xử lý theo quy định.

Được biết, tại thời điểm này, UBND huyện Hoài Đức đang tập trung triển khai công tác thu hồi đất để phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, huyện đã ban hành quyết định thu hồi 220ha đất nông nghiệp đối với 7.200 hộ dân và 31ha đất công, 22ha đất nông nghiệp công ích do UBND xã quản lý để thực hiện các dự án cũng như cấp “sổ đỏ” lần đầu cho 70 gia đình.

Vậy, để tránh tình trạng đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích, gây khó khăn đến việc thu hồi và tiến độ thực hiện dự án, bên cạnh tăng cường công tác quản lý, đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của huyện Hoài Đức sớm có biện pháp xử lý dứt điểm đối với những trường hợp vi phạm còn tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm đất đai ở huyện Hoài Đức : Cần sớm xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.