Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo không thừa

Khánh Khoa| 27/05/2017 07:35

(HNM) - Vừa qua, một chủ thẻ của Ngân hàng TMCP Đông Á khi đang rút tiền tại điểm ATM của ngân hàng khác thì bị mất điện, thẻ bị giữ lại trong máy. Sau đó, số tiền trong tài khoản thẻ đã bị kẻ gian rút mất.



Do không đăng ký dịch vụ thông báo biến động tài khoản nên chủ thẻ không hay biết khi giao dịch phát sinh. Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Á đã tạm ứng số tiền trong tài khoản bị mất cho khách hàng, đồng thời chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra làm rõ.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ tiền trong tài khoản “không cánh mà bay” xảy ra thời gian qua, ở nhiều ngân hàng khác nhau. Đặc biệt, sau sự cố mã độc WannaCry tấn công hàng loạt quốc gia một lần nữa khẳng định, sự chủ động tham gia bảo mật của người tiêu dùng là một trong những nhân tố quan trọng để bảo đảm an toàn giao dịch. Vì vậy, mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra cảnh báo với chủ thẻ. Thứ nhất, khách hàng nên đăng ký dịch vụ thông báo biến động tài khoản qua tin nhắn điện thoại, để khi phát sinh giao dịch trái phép, chủ tài khoản biết và kịp thời liên hệ với ngân hàng ngăn chặn. Thứ hai, không thực hiện giao dịch tài chính tại các điểm wifi công cộng vì tính bảo mật yếu, kẻ gian có thể đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu và thực hiện giao dịch trái phép. Thứ ba, không chụp hình ảnh có thông tin cá nhân hoặc thông tin giao dịch chia sẻ trên mạng xã hội (như vé máy bay), vì chỉ cần sử dụng phần mềm, kẻ gian có thể đọc được thông tin lưu trữ trên mã vạch và một số trường hợp có thể truy cập được thông tin tài khoản khách hàng giao dịch. Thứ tư, cảnh giác không thực hiện theo chỉ dẫn lừa đảo. Cách thức này cũ nhưng vẫn được nhiều đối tượng thực hiện, chẳng hạn tin nhắn giả danh ngân hàng, đơn vị viễn thông cảnh báo lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ, yêu cầu cung cấp tài khoản để xác nhận…

Ngẫm ra, những khuyến nghị trên không mới nhưng cũng không thừa, vì nhiều chủ thẻ vẫn chưa ý thức được việc tự bảo vệ. Trong môi trường kỹ thuật số, với vai trò là chủ sở hữu thông tin, người tiêu dùng cần nhận thức được những giá trị thông tin để có biện pháp bảo đảm an toàn cho chính bản thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo không thừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.