Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng với... "phân lô, bán nền"

Đoàn Nam| 26/02/2022 07:20

(HNM) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường nhà đất đã sôi động trở lại. Hiện nay, tại một số khu vực ngoại thành, những dự án phân lô, bán nền được nhiều người mua tìm đến. Hiện tượng phổ biến là cá nhân mua những mảnh đất lớn, sau đó tách thửa thành từng mảnh nhỏ, mở rộng đường đủ cho ô tô đi vào, làm đường, điện... rồi bán với mức giá từ 18 đến 20 triệu đồng/m2. Do giá đất tăng cao nên nhiều người dân trong khu vực cũng tự ý phân lô đất của mình để bán cho nhiều người bằng giấy viết tay.

Thực tế, những giao dịch kiểu này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi đi kèm với cơn sốt đất, rất nhiều chủ đầu tư tùy tiện phân lô, bán nền, bỏ qua các điều kiện bắt buộc phải có theo quy định của pháp luật. Hậu quả là người mua không thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, Khoản 1, Khoản 2 Điều 41 Luật Đất đai 2013 quy định rất chặt chẽ điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền như dự án phải phù hợp kế hoạch sử dụng đất, phù hợp quy hoạch; phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính; phải thuộc loại khu vực được phép phân lô, bán nền…

Như vậy, cá nhân người sử dụng đất không được thực hiện việc phân lô, bán nền khi không được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chỉ có những dự án đáp ứng các điều kiện trên mới được triển khai phân lô, bán nền. Trường hợp người sử dụng đất tự ý tách thửa đất để chuyển nhượng mà không tuân thủ quy định về diện tích sẽ không đủ điều kiện sang tên hay được pháp luật công nhận. Vì vậy những người có nhu cầu mua đất phân lô, đất nền cần cẩn trọng với “miếng bánh” này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với... "phân lô, bán nền"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.