Bất động sản

Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

Bảo Hân 22/04/2024 - 07:29

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I-2024 của Công ty tư vấn bất động sản Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ ghi nhận trong quý tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

Savills cũng cho biết các căn hộ có giá trị từ 2 đến 4 tỷ đồng/căn chiếm 74% thị phần. Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại. Thị trường tiếp tục ghi nhận sự thiếu hụt về sản phẩm dưới 30 triệu đồng/m2 (hạng C). Các sản phẩm hạng này chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và đã được bán hết. Kể từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp hạng C giảm 47% mỗi năm.

Theo Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội Đỗ Thu Hằng, nguồn cung tập trung ở căn hộ hạng B, chiếm đến gần 90%. Phân khúc căn hộ hạng C trên thị trường sơ cấp và căn hộ hạng A chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Từ nay đến cuối năm 2024, nguồn cung mới vẫn chưa được cải thiện. Trong khi đó, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu tự nhiên hằng năm đối với nhà ở là khoảng 50.000 ngôi nhà.

Đây là kết quả của nhập cư, ra ở riêng của những người trưởng thành và số người trung bình trong một nhà giảm… Con số về nguồn cầu này đã không được đáp ứng bởi hạn chế nguồn cung trong một thời gian dài, khiến nhu cầu về nhà ở bị dồn nén. Hơn nữa, các yếu tố vĩ mô như thị trường vàng biến động đi kèm lãi suất tiền gửi thấp khiến các nhà đầu tư tìm kiếm các kênh đầu tư hợp lý và có tính dài hạn, vô hình trung khiến nhu cầu tìm kiếm căn hộ tại thị trường Hà Nội càng tăng cao.

Cũng theo Savills, với sự chú ý ngày càng tăng vào phân khúc giá hợp lý, nguồn cung phân khúc hạng C được kỳ vọng sẽ cải thiện trong tương lai, ước tính đóng góp 26% của nguồn cung.

Lý giải về đà tăng, bà Hằng khẳng định giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm, đã tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Các sản phẩm được ưa chuộng phần lớn đều là những căn hộ đã sẵn sàng để ở, có pháp lý đầy đủ và mức giá phải chăng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.