Bạn đọc

Cần khai thác hiệu quả diện tích tầng 1 nhà chung cư sau thu hồi

Quốc Bình 07/09/2023 - 07:43

Việc cơ quan chức năng thành phố Hà Nội thu hồi phần diện tích tầng 1 nhà chung cư theo quy định là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết. Nhưng sau thu hồi cần sớm có giải pháp quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả để tránh lãng phí và không gây bức xúc trong nhân dân.

Vừa qua, tại Khu đô thị Việt Hưng, thuộc địa bàn các phường Việt Hưng, Giang Biên (quận Long Biên), nhiều chủ cửa hàng sau nhiều năm thuê tầng 1 để kinh doanh đã trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, sau khi người thuê bóc gỡ thiết bị nội thất, bảng biển để rời đi, diện tích tầng 1 trông rất nhếch nhác.

Được biết, việc thu hồi lần này là thực hiện theo Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030, được HĐND thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ mười một vào tháng 3-2023. Trong đó, thành phố xác định kiên quyết thu hồi đối với phần diện tích nhà, đất phải bàn giao về thành phố quản lý.

Đây là việc làm đúng pháp luật và hợp lòng dân. Bởi nếu chậm thu hồi ngày nào, thì tài sản nhà nước còn bị thất thoát ngày đó. Phần diện tích tầng 1 mỗi tòa chung cư thường rộng hàng trăm mét vuông, nếu quản lý và khai thác hiệu quả, hằng năm có thể thu về cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng. Thực tế cho thấy, đối với quỹ diện tích tầng 1 mà các chủ đầu tư phải bàn giao về thành phố quản lý lên tới hơn 56.000m2 như nêu trong Đề án thì số tiền bổ sung cho ngân sách nhà nước là không hề nhỏ.

Người dân đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, có trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi chỉ sau thời gian ngắn Đề án được thông qua, nhiều phần diện tích tầng 1 tại các chung cư Khu đô thị Việt Hưng đã được thu hồi về cho Nhà nước.

Tuy nhiên, người dân mong muốn UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp quản lý, sử dụng, khai thác ngay quỹ nhà này, tránh để tình trạng bỏ không kéo dài như đang xảy ra ở nhiều nơi. Vì tầng 1 bỏ không, hạ tầng nhếch nhác, mất vệ sinh, xuống cấp nên người dân sinh sống ở các tầng trên như ở tòa P1 Khu đô thị Việt Hưng cảm giác rất lo lắng. Xét cho cùng, tầng 1 là tầng đế, liền với móng tòa nhà mà xuống cấp, hư hỏng thì khó có thể bảo đảm chất lượng, độ an toàn của cả tòa nhà. Tình trạng này kéo dài, mức độ lo lắng sẽ ngày càng tăng lên.

Để khắc phục tạm thời tình trạng này, người dân mong muốn UBND thành phố sớm có chỉ đạo, giao cho quận, phường huy động sự tham gia của các tổ dân phố và người dân tổ chức dọn vệ sinh; đồng thời bố trí hỗ trợ một phần kinh phí để sơn sửa, chỉnh trang lại những khu vực mất mỹ quan. Đơn vị thay mặt thành phố quản lý diện tích tầng 1 sau khi thu hồi cần phối hợp với các tổ dân phố tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên để bảo vệ hiện trạng tầng 1 trước và sau khi đấu thầu cho thuê lại, tránh xảy ra tình trạng chiếm dụng bất hợp pháp, sử dụng trái phép, sai mục đích...

Về lâu dài, cơ quan chức năng cần nhanh chóng có giải pháp duy tu, bảo dưỡng và tổ chức đấu thầu cho thuê sử dụng diện tích tầng 1, để vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, vừa đem lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần khai thác hiệu quả diện tích tầng 1 nhà chung cư sau thu hồi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.