Xã hội

Quận Hoàn Kiếm: Chỉ cải tạo, xây mới chung cư cũ khi có sự đồng thuận cao trong nhân dân

Hương Ly 30/08/2023 - 16:33

Sáng 30-8, HĐND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”.

Báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm cho thấy, thực hiện kế hoạch và các quyết định của thành phố về hướng dẫn quy trình thực hiện cải tạo xây dựng nhà chung cư cũ, Quận ủy Hoàn Kiếm đã ban hành Đề án số 18-ĐA/QH ngày 10-1-2022 về việc tập trung nguồn lực để đầu tư cải tạo chung cư cũ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn và các kế hoạch, quyết định để triển khai. Quận cũng đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến về Nghị định số 69/2021/NĐ-CP của Chính phủ; tuyên truyền các kế hoạch đề án của thành phố và quận đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

hk-qc-1-.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Đến nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 110 nhà chung cư cũ, trong đó có 99 nhà đã có trong danh mục của thành phố; 2 nhà chung cư đã hoàn thành công tác xây dựng lại, gồm: Chung cư 30A Lý Thường Kiệt; nhà gỗ số 2 - 4A - Chợ Hàng Bè và chung cư 3A Quang Trung đang bàn giao và đưa vào sử dụng. Đáng chú ý, trên địa bàn quận còn có 8 nhà chung cư chưa có trong danh mục của thành phố. Trong đó có 6 nhà chung cư cũ là nhà gỗ đã phá dỡ và giải phóng mặt bằng phần lõi nhà gỗ và 2 nhà chung cư cũ chưa đưa vào danh mục.

hk-bac-gai-.jpg
Các cử tri đã nêu nhiều tâm tư, nguyện vọng liên quan đến việc triển khai đề án cải tạo, xây mới chung cư cũ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Hiện UBND quận đang phối hợp với các đơn vị tư vấn để triển khai công tác khảo sát, kiểm định đánh giá chất lượng chung cư cũ. Đến nay, đã hoàn thành công tác khảo sát xác định số liệu hiện trạng của 63/110 nhà chung cư cũ. Dự kiến trong tháng 9-2023 sẽ hoàn thành công tác khảo sát, xác định số liệu hiện trạng nhà chung cư cũ.

Tại hội nghị, cử tri đại diện cho các hộ dân sinh sống tại 110 khu nhà chung cư cũ trên địa bàn quận đã nêu những ý kiến nhằm bày tỏ những mong muốn liên quan đến chính sách hỗ trợ tái định cư; tu sửa lại một số hạng mục đã xuống cấp. Một số đại biểu cũng đề xuất UBND quận có lộ trình cụ thể về việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ và ưu tiên những khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân; đồng thời, công khai các thông tin về kế hoạch triển khai, quy hoạch, quyền lợi của các hộ dân như tái định cư, tại cư, đền bù, quy hoạch…. để nhân dân nắm được.

hk-a-long-.jpg
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đã ghi nhận toàn bộ những ý kiến phát biểu của các cử tri. Đồng chí cho biết, hiện quận đang tiến hành công tác kiểm đếm toàn bộ chung cư cũ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch cải tạo, sửa chữa cụ thể. Trong quá trình thực hiện, các khu đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, sẽ ưu tiên xử lý trước.

Đồng chí Phạm Tuấn Long cũng khẳng định, từ nay hết năm 2023 sẽ thực hiện kiểm đếm toàn bộ chung cư trên địa bàn, làm cơ sở để báo cáo thành phố và hoàn thiện đề án cải tạo chung cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm . “Toàn bộ quá trình thực hiện kiểm đếm sẽ do ngân sách quận thực hiện và trang trải. Sau khi có số liệu, quận sẽ hoàn thành đề án gửi thành phố và có lộ trình cụ thể cho từng chung cư; đồng thời thông tin kịp thời đến từng cử tri”, đồng chí Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

hk-a-dinh.jpg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định khẳng định chỉ triển khai dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ khi có sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

Phát biểu kết luận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định ghi nhận toàn bộ 12 ý kiến cử tri đã nêu tại hội nghị. Đồng chí Vũ Đăng Định cho biết, mục tiêu của quận Hoàn Kiếm là tạo được sự đồng thuận cao nhất của nhân dân trong quá trình tiến hành chủ trương cải tạo và xây mới các chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn, bảo đảm những lợi ích hợp pháp của người dân và coi đây là ưu tiên cao nhất. Các dự án cải tạo và xây mới sẽ chỉ tiến hành khi đạt được sự đồng thuận của người dân về phương án tạm cư và tái định cư tại chỗ; không có chuyện xây lại chung cư mà người dân lại mất nhà ở hợp pháp.

Nhấn mạnh những vướng mắc liên quan đến công tác sửa chữa, cải tạo và xây lại nhà chung cư, đồng chí Vũ Đăng Định nêu rõ 3 khó khăn lớn nhất hiện tại. Đó là khó khăn về các quy định pháp lý; khó khăn từ việc chưa đạt được sự đồng thuận của nhân dân do người dân chưa thấu hiểu về việc các diện tích xây vượt, trái phép là không thể đền bù. Cuối cùng là khó khăn liên quan đến chủ đầu tư, bởi nếu không có lợi nhuận, sẽ khó mời gọi được các nhà đầu tư tham gia xây dựng lại các chung cư cũ.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cũng cho biết, qua ý kiến phát biểu của cử tri, có thể nhận thấy người dân còn nhiều tâm tư. Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng chí Vũ Đăng Định đề nghị Mặt trận Tổ quốc quận phối hợp tổ chức thêm nhiều diễn đàn đối thoại với nhân dân để tạo sự đồng thuận, nhất trí trong việc triển khai việc cải tạo, xây mới chung cư cũ vốn là một chủ trương tốt đẹp của thành phố.

Trong quá trình thực hiện, quận sẽ ưu tiên việc bảo đảm sự ổn định cuộc sống và quyền lợi hợp pháp của người dân. Các dự án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn quận sẽ chỉ triển khai khi đạt được sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân. Đồng chí cũng mong muốn các cử tri tham dự hội nghị sẽ lan toả thông điệp này tới đông đảo nhân dân đang sống tại các chung cư cũ để sớm đạt được sự đồng thuận và có thể triển khai đề án cải tạo, xây mới các chung cư đã xuống cấp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Chỉ cải tạo, xây mới chung cư cũ khi có sự đồng thuận cao trong nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.