Ý kiến - Phản hồi

Sớm tháo gỡ mâu thuẫn ở chung cư 19T1, 19T4 phường Kiến Hưng

Thiện Mỹ 07/09/2023 - 07:00

Ngay sau bài viết: Xung đột tại chung cư 19T1, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông): Phải quyết liệt để trị dứt “bệnh”, đăng ngày 24-8-2023, Báo Hànộimới tiếp tục nhận được ý kiến của Ban Quản trị chung cư 19T1 và 19T4, phường Kiến Hưng, đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp buộc chủ đầu tư chuyển trả toàn bộ quỹ bảo trì cho cư dân và giải quyết hàng loạt tồn tại khác. Việc này sẽ giúp sớm tháo gỡ mâu thuẫn, chấm dứt tình hình mất an ninh trật tự tại đây.

chung-cu-nha-o-xa-hoi-19t4-.jpg
Chung cư nhà ở xã hội 19T4, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông).

“Nóng” nhất là quỹ bảo trì

Chung cư 19T1 và 19T4 (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) là nhà ở xã hội và đều do Công ty cổ phần Vinaconex 21 làm chủ đầu tư. Trưởng ban Quản trị nhà chung cư 19T4 Phạm Văn Huy khẳng định, hiện còn rất nhiều mâu thuẫn giữa Ban Quản trị và chủ đầu tư, trong đó “nóng” nhất là việc xử lý quỹ bảo trì.

Cụ thể, tại buổi làm việc ngày 7-4-2023, các bên đã thống nhất, chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho Ban Quản trị xong trước ngày 30-4-2023. Tuy nhiên, đến ngày 9-7-2023, chủ đầu tư mới bàn giao 1 tỷ đồng trong tổng số hơn 3 tỷ đồng, khiến cư dân rất bức xúc.

Với thực tế này, ngày 19-7-2023, UBND phường Kiến Hưng đã có Văn bản số 225/UBND-ĐCXD yêu cầu Công ty cổ phần Vinaconex 21 bàn giao toàn bộ số tiền còn lại cho Ban Quản trị nhà 19T4 trước ngày 20-8-2023. Song đến nay, chủ đầu tư chưa bàn giao. “Để minh bạch số tiền thu được từ quỹ bảo trì, UBND phường Kiến Hưng cũng như Ban Quản trị đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp tài khoản, tên ngân hàng nơi mở tài khoản quỹ bảo trì, nhưng chủ đầu tư không đáp ứng”, ông Phạm Văn Huy cho biết.

Không chỉ quỹ bảo trì, việc bàn giao hồ sơ tòa nhà cho Ban Quản trị cũng không được chủ đầu tư thực hiện đúng theo Khoản 3, Điều 5, Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2026/TT-BXD của Bộ Xây dựng, được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4, Điều 1, Thông tư số 06/2019/TT-BXD..., dẫn đến khó xác định phần sở hữu chung, riêng, khiến xung đột lợi ích giữa các bên ngày càng tăng...

Có thể thấy, những vấn đề nêu trên của chung cư 19T4 cũng tương tự bức xúc của cư dân chung cư 19T1 (đã nêu trong bài viết trên Báo Hànộimới ngày 24-8-2023). Vì vậy, nếu không được giải quyết dứt điểm, an ninh trật tự khu vực sẽ khó được bảo đảm.

Chủ đầu tư nói gì?

Về những tồn tại nêu trên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinaconex 21 Nguyễn Bá Hanh lý giải, với chung cư 19T1, chủ đầu tư đã bàn giao quỹ bảo trì đúng cam kết. Song, do việc bàn giao các hạng mục tòa nhà chưa thống nhất nên nhiều hạng mục vẫn do chủ đầu tư quản lý. Khi sửa chữa, thay thế, chủ đầu tư phải sử dụng chi phí từ quỹ bảo trì (trừ hạng mục còn bảo hành) nên chưa thể thanh quyết toán được quỹ... Còn với quỹ bảo trì nhà 19T4, sắp tới, chủ đầu tư sẽ mời Ban Quản trị tòa nhà đến quyết toán số liệu và bàn giao cho Ban Quản trị.

Trước yêu cầu của UBND phường Kiến Hưng cũng như Ban Quản trị hai chung cư 19T1 và 19T4 về cung cấp tài khoản, tên ngân hàng... nơi chủ đầu tư gửi tiền quỹ bảo trì, chủ đầu tư cho rằng họ không có nghĩa vụ này mà chỉ có trách nhiệm thông báo với Sở Xây dựng Hà Nội...

Không đồng tình với quan điểm của chủ đầu tư, Trưởng ban Quản trị chung cư 19T1 Hoàng Đức Hiện khẳng định, hai bên đã chốt số liệu kinh phí bảo trì từ ngày 27-4-2023, đề nghị chủ đầu tư bàn giao theo số liệu này. Còn về việc bàn giao hồ sơ tòa nhà, đại diện Ban Quản trị nhà 19T4 và 19T1 đều nhận định, hồ sơ còn chưa đầy đủ theo quy định nên đã yêu cầu bổ sung, nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Vì thế, việc bàn giao hồ sơ chưa hoàn thành, dẫn đến việc chưa phân định được phần sở hữu chung, riêng, kéo theo tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư...

Dưới góc độ quản lý nhà nước, Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng Trịnh Quốc Ân thông tin, phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, tuyên truyền, động viên cư dân bình tĩnh chờ cấp thẩm quyền giải quyết, tỉnh táo trước sự xúi giục, kích động từ bên ngoài. Phường vẫn giữ quan điểm, nếu chủ đầu tư không bàn giao hết quỹ bảo trì cho cư dân, phường sẽ phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, làm căn cứ để báo cáo cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.

... Những tồn tại trên chỉ là một phần nhỏ trong số nhiều xung đột đang bị đẩy lên cao ở chung cư 19T1 và 19T4, khiến việc tìm được tiếng nói chung giữa các bên trở nên rất khó khăn. Hiện, đơn kiến nghị của Ban Quản trị nhà 19T1 đã được Sở Xây dựng Hà Nội chuyển về UBND quận Hà Đông xử lý. Việc chậm giải quyết đơn của cư dân sẽ gây nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương. Đề nghị UBND quận Hà Đông sớm có cách giải quyết hợp lý, đúng quy định pháp luật, hóa giải các mâu thuẫn để trả lời cho cư dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm tháo gỡ mâu thuẫn ở chung cư 19T1, 19T4 phường Kiến Hưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.