Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần ''chuẩn hóa'' dịch vụ đưa đón học sinh

Tuấn Lương - Hồng Hạnh| 28/09/2020 07:10

(HNM) - Nhu cầu đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thủ đô đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, qua kiểm tra của các lực lượng chức năng, vẫn còn không ít đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ xe đưa đón học sinh vi phạm quy định trong lĩnh vực an toàn giao thông. Cùng với đó, một số vụ “bỏ quên” học sinh trên xe ô tô thời gian qua, dù chỉ là số ít song cũng đã gây ra sự bất an nhất định cho xã hội. "Chuẩn hóa” dịch vụ này đang là yêu cầu cấp thiết hiện nay…

Để bảo đảm an toàn, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã siết chặt quy trình hoạt động của xe đưa đón học sinh. Ảnh: Tuấn Lương

Vẫn hoàn toàn tự phát

Hà Nội hiện có khoảng 2.800 trường học các cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) với hơn 2,1 triệu học sinh. Kết quả khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho thấy, hiện có hơn 40.600 học sinh Thủ đô sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô và nhu cầu này vẫn tiếp tục tăng.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Hà, qua rà soát, trên địa bàn thành phố hiện có 1.634 xe ô tô của hơn 100 đơn vị, cá nhân chuyên làm dịch vụ đưa đón học sinh. Tuy nhiên, dịch vụ này chủ yếu vẫn do các trường tự thỏa thuận với đơn vị vận tải theo dạng xe hợp đồng. Thậm chí, có trường hợp một nhóm phụ huynh tự đứng ra tổ chức thuê xe ô tô đưa đón con hằng ngày. Để bảo đảm an toàn cho học sinh và cộng đồng, Sở đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh vi phạm.

Mới nhất, ngày 14-9, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường Đinh Núp (quận Cầu Giấy), Đội Thanh tra giao thông - vận tải đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 ô tô vận chuyển đưa đón học sinh của Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh do không ký hợp đồng vận chuyển.

Trước đó, trong 8 tháng năm 2020, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 39 phương tiện chở học sinh với các lỗi chủ yếu như: Không có phù hiệu, không có hợp đồng vận chuyển.

Dịch vụ đưa đón học sinh cần được “chuẩn hóa” với những quy định phù hợp. Ảnh: Tuấn Kiệt

Cần phải được ”chuẩn hóa”

Là phụ huynh đang có con học tiểu học, anh Phạm Trí Dũng (ngõ 347, phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Việc nhà trường tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô rất phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, phụ huynh chỉ biết hằng tháng nộp tiền sử dụng dịch vụ mà khó có thể kiểm soát được việc đưa đón con hằng ngày trên đường có an toàn không. Gia đình cũng thấy bất an trước một số vụ “bỏ quên” học sinh trên xe ô tô xảy ra thời gian qua nên rất mong giữa nhà trường và đơn vị vận tải có những giải pháp quản lý chặt chẽ hơn. Ngoài ra, cần có thêm những tiết học trực quan hướng dẫn học sinh các kỹ năng để bảo đảm an toàn khi sử dụng dịch vụ như: Lên, xuống xe, thoát hiểm khi có sự cố…”.    

Thực tế cho thấy, sau một số sự cố đáng tiếc liên quan đến xe đưa đón học sinh, nhiều trường học đã chủ động “siết” chặt quy trình.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) Đàm Tiến Nam cho biết, nhà trường hiện tổ chức 36 tuyến xe đưa đón với hơn 800 học sinh sử dụng dịch vụ, tăng gần 300 học sinh so với năm học 2019-2020. Nhà trường đã rà soát quy trình đưa đón học sinh an toàn, quy rõ trách nhiệm của từng thành viên tham gia, trong đó chú trọng việc ký kết hợp đồng với đơn vị vận tải uy tín; phối hợp tổ chức tập huấn đối với lái xe và cán bộ phụ trách xe về các kỹ năng cần thiết, coi đây là giải pháp hàng đầu để bảo đảm an toàn cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng coi trọng phương thức liên lạc giữa nhà trường, cán bộ quản lý xe với phụ huynh học sinh để kịp thời nắm bắt thông tin.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, tuy là loại hình kinh doanh có điều kiện, song các quy định hiện nay chưa phản ánh được tính chất đặc thù và yêu cầu khắt khe về an toàn và chất lượng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình (Trường Đại học Việt - Nhật) nhận định, dịch vụ này hiện vẫn hoàn toàn tự phát, mạnh trường nào trường ấy làm và không có chuẩn mực về chất lượng cũng như hạ tầng giao thông, điểm đón, trả riêng. Với nhu cầu đủ lớn, xe đưa đón học sinh cần phải được “chuẩn hóa” để áp dụng những quy định riêng, phù hợp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến: Năm học 2020-2021, Sở sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh của các nhà trường trên địa bàn, trong đó có quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Theo đó, tất cả nhà trường phải xây dựng quy trình đón nhận học sinh từ gia đình (hoặc từ điểm đón) đến trường, trong thời gian học sinh học tập tại trường đến khi bàn giao học sinh cho gia đình một cách chặt chẽ, rõ trách nhiệm. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sơ suất gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần ''chuẩn hóa'' dịch vụ đưa đón học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.