Thế giới

Các ứng cử viên tổng thống Mexico có cuộc tranh luận cuối cùng

Ngô Dương 21/05/2024 - 06:29

Các ứng cử viên tổng thống của Mexico đã có cuộc tranh luận cuối cùng với chủ đề tập trung vào an ninh.

mexico.jpg
Ứng cử viên tổng thống Mexico Xochitl Galvez tranh luận tại thành phố Mexico (Mexico), ngày 19-5. Ảnh: Reuters

Cựu thị trưởng thành phố Mexico Claudia Sheinbaum cam kết tiếp tục thực hiện các chính sách an ninh phần lớn không mang tính đối đầu với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, đồng thời ca ngợi thành tích chống tội phạm trong thời gian điều hành thành phố Mexico.

Đối thủ chính của bà Claudia Sheinbaum là bà Xochitl Galvez phản đối thành tích thị trưởng của bà Claudia Sheinbaum. Bà Xochitl Galvez cũng liên tục chỉ trích đảng cầm quyền vì đã nhắm mắt làm ngơ trước tình trạng không luật pháp do tội phạm gây ra; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục các chương trình chi tiêu xã hội hào phóng do Tổng thống Lopez Obrador ban hành. Theo Hiến pháp Mexico, các tổng thống sẽ không được tái tranh cử nên ông Lopez Obrador sẽ rời khỏi cương vị hiện tại sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm sau.

Cuộc tranh luận sôi nổi diễn ra chỉ hai tuần trước khi cử tri bước vào cuộc bỏ phiếu vào ngày 2-6 khi ứng cử viên Claudia Sheinbaum duy trì vị trí dẫn đầu hai con số trong hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến trong thời gian qua. Nếu được bầu, bà Claudia Sheinbaum 61 tuổi, sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Mexico, nơi luật pháp giới hạn các tổng thống chỉ có một nhiệm kỳ 6 năm.

Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Mexico sẽ bầu tổng thống, 500 thành viên Hạ viện và 128 thành viên Thượng viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ứng cử viên tổng thống Mexico có cuộc tranh luận cuối cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.