Điểm nóng

Litva chi 0,25% GDP hỗ trợ Ukraine mỗi năm

Thương Nguyệt 12/04/2024 - 09:57

Theo thỏa thuận an ninh 10 năm vừa ký kết, Litva cam kết dành 0,25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ngày 11-4 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Litva Edgars Rinkevics đã ký thỏa thuận an ninh song phương có thời hạn 10 năm.

Thỏa thuận được ký kết khi Tổng thống Volodymyr Zelensky tới dự Hội nghị thượng đỉnh Ba Biển ở Vilnius, trong đó xung đột Nga - Ukraine là trọng tâm chương trình nghị sự.

4.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Litva Edgars Rinkevics ký thỏa thuận an ninh. Ảnh: Kyiv Independent

Nội dung thỏa thuận cho thấy, Litva sẽ hỗ trợ Ukraine về phòng thủ mạng, rà phá bom mìn, công nghệ không người lái. Riga cũng ủng hộ Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO. Cùng với đó là khoản hỗ trợ quân sự tương đương 0,25% GDP của Litva cho Ukraine mỗi năm.

Trong năm 2024, Litva cũng sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 112 triệu euro (tương đương 120 triệu USD) viện trợ quân sự, cũng như các hỗ trợ bổ sung trong hoạt động tái thiết, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, an ninh mạng…

Theo Kyiv Independent, Ukraine trước đó đã ký kết các thỏa thuận an ninh song phương với 8 quốc gia, bao gồm: Phần Lan, Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Canada, Italia và Hà Lan.

Những thỏa thuận này dựa trên cam kết của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hồi tháng 7-2023, nhằm mục đích tăng cường hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

Litva là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2-2022. Thủ tướng Litva Evika Silina gần đây cho biết, viện trợ quân sự của Riga dành cho Kyiv lên tới 392 triệu euro (khoảng 425 triệu USD), bao gồm cả gói viện trợ quốc phòng sắp tới vào tháng 4.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Litva chi 0,25% GDP hỗ trợ Ukraine mỗi năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.