Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp năm mới đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19

Minh Hiếu| 01/01/2021 07:00

(HNMO) - Trong thời khắc chuyển giao giữa năm 2020 và năm 2021, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi thông điệp tới người dân nước mình cũng như các quốc gia trên khắp thế giới, bày tỏ hy vọng vào một năm mới tươi sáng hơn, hướng tới chiến thắng của nhân loại trước đại dịch Covid-19.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres gửi thông điệp nhân dịp năm mới.

Trong một đoạn video được phát trực tuyến trước thềm năm mới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mô tả năm 2020 là một năm của thử thách, thảm kịch và nước mắt, khi đại dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, làm gia tăng sự bất bình đẳng, trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt lương thực, đẩy nhiều người vào tình cảnh thất nghiệp, khiến những khoản nợ thêm chồng chất. 

Ông Guterres hy vọng, năm 2021 sẽ trở thành năm để hàn gắn trái đất bằng những nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19 và cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. “Hàn gắn vết thương từ vi rút. Hàn gắn những nền kinh tế và những xã hội bị rạn nứt. Hàn gắn những chia rẽ. Và bắt đầu hàn gắn trái đất… Đó phải là những nội dung được nêu lên trong nghị quyết của Liên hợp quốc trong năm mới” - quan chức Liên hợp quốc bày tỏ. 

Trước thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới tại một số vùng của Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã có bài phát biểu trên sóng truyền hình, trong đó ca ngợi lòng dũng cảm và sự kiên cường của người dân nước này trong đại dịch Covid-19. Ông chủ Điện Kremlin nhắc lại, cách đây 1 năm, không ai có thể tưởng tượng những thách thức mà thế giới phải đối mặt hiện nay. 

Ông V.Putin khẳng định: “Nếu tất cả cùng đồng lòng, nước Nga sẽ vượt qua dịch bệnh và trở lại cuộc sống bình thường, với một nguồn năng lượng mới để tiếp tục giải quyết những nhiệm vụ mà quốc gia đối mặt”. Nhà lãnh đạo này cũng chúc người dân Nga có một năm mới tươi sáng hơn. 

Trước đó, trang web của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã gửi lời chúc tới các nhà lãnh đạo nước ngoài và người đứng đầu các tổ chức quốc tế nhân dịp Giáng sinh và năm mới, trong đó chia sẻ năm 2020 không phải là một năm dễ dàng và có nhiều thử thách, từ các vụ tấn công khủng bố đến đại dịch Covid-19.

Các nhà lãnh đạo thế giới đều bày tỏ hy vọng vào năm mới 2021 tốt đẹp hơn.

Trong bài phát biểu năm mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi năm 2020 là năm khó khăn nhất trong suốt 15 năm nữ chính trị gia này lãnh đạo đất nước. Thủ tướng A.Merkel nhấn mạnh rằng, chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 được khởi động sẽ khiến năm 2021 trở thành một năm của sự hy vọng. 

Trong thông điệp gửi toàn thế giới nhân dịp năm mới, Nữ hoàng Anh Elizabeth II chúc tất cả mọi người sức khỏe và hạnh phúc, với niềm động viên rằng, những ngày tháng tốt đẹp hơn sẽ quay trở lại và đại dịch Covid-19 sẽ không tồn tại mãi mãi. Nữ hoàng Anh cũng khuyến cáo người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh để có lễ đón mừng năm mới an toàn. 

Ngày 31-12-2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu mừng năm mới trên kênh truyền hình nhà nước, nêu bật thành tựu chống dịch Covid-19, khôi phục kinh tế và xóa đói giảm nghèo trong năm 2020. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng ca ngợi các nhân viên y tế tuyến đầu, các nhà khoa học, nhân viên cộng đồng, tình nguyện viên và tất cả những người đã có đóng góp và hy sinh cho cuộc chiến chung chống lại dịch bệnh, đồng thời đánh giá cao sự gan dạ, kiên trì và tình yêu thương của toàn thể người dân trong nỗ lực chống dịch.

Nhân dịp năm mới, Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan đã gửi lời chúc mừng tới các nhà lãnh đạo và nguyên thủ các nước trên thế giới, chúc các nhà lãnh đạo dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều bước phát triển tiến bộ và thịnh vượng cho dân tộc mình.

Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan gửi lời chúc mừng năm mới tới các nhà lãnh đạo thế giới.

Phát biểu trên truyền hình trong thông điệp năm mới sau một năm đầy khó khăn do đại dịch Covid-19, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa chúc người dân một năm 2021 hạnh phúc và khỏe mạnh. Nhà lãnh đạo này nhận định, đại dịch đã thể hiện tinh thần nhân đạo khi các công dân có trách nhiệm đối với sức khỏe của người khác, đóng góp thời gian, năng lượng và tài nguyên của mình. Ông cũng đặc biệt nhắc đến các nhân viên tuyến đầu, bao gồm các nhân viên y tế và dịch vụ xã hội, những người đã làm việc không mệt mỏi giữa “cơn bão” Covid-19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp năm mới đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.