Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các chỉ số công nghiệp, thương mại đều khả quan

Bách Sen| 29/12/2020 11:00

(HNMO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, diễn ra sáng 29-12.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo người đứng đầu ngành Công Thương, năm 2020 có 3 thách thức rất lớn, chúng ta đã đối mặt và vượt qua thành công:

Thứ nhất, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, thiên tai, dịch bệnh xảy ra từ đầu năm và kéo dài trong cả năm ở nhiều địa phương, khu vực.

Thứ ba, những cạnh tranh về chính trị và bảo hộ mậu dịch ở các khu vực trên thế giới ảnh hưởng rất mạnh đến dòng chảy thương mại và kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã thực hiện nhất quán được các giải pháp linh hoạt để vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng đồng thời tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Việt Nam là một trong những quốc gia rất hiếm trên thế giới đã khôi phục tình trạng bình thường mới để phát triển kinh tế. Các chỉ số phát triển kinh tế, trong đó bao gồm công nghiệp, thương mại nội địa và thương mại quốc tế đều khả quan.

“Dự kiến năm nay, Việt Nam xuất khẩu 281 tỷ USD. Nếu không xảy ra dịch bệnh, chúng ta có những điều kiện cơ sở rất thuận lợi để đạt yêu cầu đề ra từ đầu năm là xuất khẩu đạt giá trị 300 tỷ USD”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, các áp lực và thách thức sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo, đặc biệt là dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, bài học và nhiệm vụ cao nhất trong thời gian tới là quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, siết chặt phòng, chống dịch trong nước. “Chỉ cần lơ là lập tức sẽ gây hậu quả rất lớn, kéo lùi lại sự phát triển của xã hội”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Góp phần tăng tốc phát triển kinh tế, ngành Công Thương xác định một số nhiệm vụ, mục tiêu cần phải tập trung thực hiện. Đó là thực hiện những chương trình hành động mà Chính phủ đã ban hành, từ tuyên truyền phổ biến pháp luật đến việc tái cơ cấu tổ chức lại các ngành hàng, thị trường dịch vụ nội địa. Tổ chức thực thi pháp luật, hoàn thiện cơ sở pháp lý và các quy định về pháp luật, giúp các bộ, ngành khai thác thị trường có hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các chỉ số công nghiệp, thương mại đều khả quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.