Thế giới

Burkina Faso: Nghi phạm thánh chiến sát hại hàng chục thường dân

Theo Vietnam+ 09/07/2023 - 09:03

Những phần tử bị nghi là lực lượng thánh chiến đã thực hiện hai cuộc tấn công ở phía Bắc và phía Tây Burkina Faso, giết hại 22 thường dân.

Các nguồn tin an ninh và cư dân địa phương Burkina Faso hôm 8-7 cho biết, những phần tử bị nghi là lực lượng thánh chiến đã giết hại 22 thường dân trong hai cuộc tấn công ở phía Bắc và phía Tây của quốc gia châu Phi này.

Một nguồn tin an ninh xác nhận, 16 thường dân thuộc lực lượng tình nguyện ủng hộ quân đội đã thiệt mạng hôm 7-7 ở miền Bắc đầy bất ổn của đất nước, đồng thời một số kẻ tấn công cũng bị vô hiệu hóa.

Một cư dân địa phương cho biết thêm, 2 thường dân khác cũng thiệt mạng trong vụ tấn công ở một ngôi làng gần Boulsa, thị trấn của tỉnh Namentenga, đồng thời nói rằng, những kẻ tấn công cũng đốt nhà, xe máy và chợ địa phương.

Nguồn tin an ninh thứ hai xác nhận, 4 dân thường từ một nhóm hỗ trợ tình nguyện khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở thị trấn Fo, phía Tây đất nước vào ngày 7-7.

Thị trấn Fo đã nhiều lần là mục tiêu của các chiến binh thánh chiến trong những tuần qua, và hầu hết cư dân của thị trấn này đã bỏ trốn.

Burkina Faso là một trong những quốc gia nghèo nhất và gặp nhiều khó khăn nhất trên thế giới. Nước này đang phải ứng phó với cuộc nổi dậy của các phần tử thánh chiến tràn vào từ quốc gia láng giềng Mali kể từ năm 2015.

Việc chính quyền thất bại trong việc đẩy lùi quân nổi dậy đã khiến quân đội tức giận, gây ra hai cuộc đảo chính vào năm ngoái, mà đỉnh điểm là việc Đại úy Ibrahim Traore lên nắm quyền vào tháng 9-2022.

Theo chính phủ nước này, gần 1/3 đất nước nằm ngoài sự kiểm soát của nhà nước.

Số liệu của một tổ chức phi chính phủ cho biết, bạo lực đã khiến hơn 10.000 thường dân, quân đội và cảnh sát thiệt mạng, trong khi ít nhất 2 triệu người phải đi sơ tán./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Burkina Faso: Nghi phạm thánh chiến sát hại hàng chục thường dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.