Điểm nóng

Burkina Faso cho phép điều quân đến Niger

Thương Nguyệt 20/09/2023 - 11:39

Theo AFP, cơ quan lập pháp chuyển tiếp của Burkina Faso chính thức thông qua luật cho phép điều động lực lượng hỗ trợ Niger, quốc gia láng giềng đang đối mặt nguy cơ của một cuộc can thiệp quân sự kể từ sau đảo chính.

Điều luật vừa được thông qua nêu rõ, Burkina Faso có thể huy động lực lượng đến Niger trong thời gian 3 tháng. Thời hạn này cũng có thể được gia hạn trong trường hợp cần thiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Kassoum Coulibaly nhấn mạnh, điều luật kể trên cung cấp khuôn khổ pháp lý cho việc triển khai lực lượng, với nhiệm vụ hỗ trợ quân sự cho Cộng hòa Niger trong trường hợp xảy ra can thiệp quân sự từ bên ngoài, đồng thời phục vụ mục đích chống khủng bố.

Đảo chính tại Niger xảy ra hồi cuối tháng 7 khi một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao tuyên bố lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum. Sau động thái này, chính quyền quân sự của quốc gia Tây Phi nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các nước láng giềng Mali và Burkina Faso.

untitled.png
Các lãnh đạo lực lượng đảo chính ở Niger. Ảnh: Getty Images

Trước những diễn biến phức tạp tại Niger, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cảnh báo can thiệp quân sự nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm khôi phục quyền lực của Tổng thống Mohamed Bazoum thất bại. Mali và Burkina Faso tuyên bố, mọi can thiệp quân sự của ECOWAS sẽ được coi là lời tuyên chiến với hai quốc gia này.

Để tăng cường khả năng ứng phó, Mali và Burkina Faso và Niger đã ký hiệp ước phòng thủ chung. Tướng Abdourahamane Tiani đứng đầu chính quyền quân sự Niger cũng đã ký một sắc lệnh cho phép các lực lượng của Mali và Burkina Faso can thiệp trong trường hợp xảy ra can thiệp vũ trang từ bên ngoài.

Theo hãng tin RT (Nga), Niger đang đối mặt với tình trạng thiếu thuốc nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của ECOWAS.

Tổng Thư ký Bộ Y tế Niger Ibrahim Sule cho biết, quốc gia này đang cạn kiệt nguồn thuốc kháng sinh, cùng các loại thuốc điều trị ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch. Các loại dược phẩm đến Niger đang bị kẹt tại cảng Cotonou ở Benin hoặc biên giới, với hơn 60 container trị giá khoảng 1,6 triệu USD.

Trước đó, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cảnh báo, các lệnh trừng phạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung cấp thực phẩm và vật tư y tế cho Niger.

Djaounsede Madjiangar, người phát ngôn khu vực Tây Phi của WFP tuyên bố, khoảng 6.000 tấn hàng hóa của cơ quan này, bao gồm cả thực phẩm cho trẻ em suy dinh dưỡng, bị kẹt bên ngoài thủ đô Niamey.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Burkina Faso cho phép điều quân đến Niger

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.