Chuyện đó đây

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh tại Burkina Faso

Thương Nguyệt 25/11/2023 - 17:22

Trong những năm gần đây, Burkina Faso chứng kiến sự gia tăng ca mắc sốt xuất huyết. Từ ngày 1-1 đến 19-11-2023, quốc gia Tây Phi ghi nhận hơn 100.000 trường hợp mắc bệnh.

Theo AFP, đợt bùng phát sốt xuất huyết, căn bệnh lây truyền do muỗi, đã cướp đi sinh mạng của 356 người ở Burkina Faso từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11, nâng số người chết lên 570 trường hợp kể từ ngày 1-1.

Tính từ đầu tháng 1 đến ngày 19-11, Burkina Faso ghi nhận 123.804 trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, với 56.637 ca có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Tỷ lệ tử vong trên số ca lâm sàng là 1%.

Chỉ riêng từ ngày 13 đến ngày 19-11, 59 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đã được xác nhận. Trong cùng khoảng thời gian, Burkina Faso phát hiện 13.896 ca nghi ngờ mắc bệnh, gồm 6.829 ca có biểu hiện lâm sàng và 1.101 ca nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng.

untitled.png
Muỗi mang vi rút là nguồn lây lan sốt xuất huyết. Ảnh: Reuters

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch sốt xuất huyết, chính phủ quốc gia Tây Phi đã phát động chiến dịch phun thuốc chống muỗi tại 1.642 ngôi nhà, 696 không gian công cộng ở thủ đô Ouagadougou và Bobo-Dioulasso, hai thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Trong nỗ lực hỗ trợ Burkina Faso ứng phó với đợt bùng phát mới nhất, Mỹ đã viện trợ 17.750 thiết bị có khả năng phát hiện bệnh. Những thiết bị này được thiết kế để nâng cao năng lực của các chuyên gia y tế ở Burkina Faso, cho phép họ xác định các ca mắc nhanh chóng và chính xác. Đây cũng là một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm quản lý và giảm thiểu sự lây lan của dịch sốt xuất huyết trong khu vực.

Sốt xuất huyết có những biểu hiện tương tự như sốt rét nên dễ gây nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán. Bệnh lây lan qua vết muỗi đốt mang vi rút, phổ biến tại những quốc gia nhiệt đới, khu vực thành thị và bán thành thị.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, toàn cầu ghi nhận từ 100 đến 400 triệu ca mắc sốt xuất huyết mỗi năm. Đến nay, sốt xuất huyết vẫn là một trong những thách thức sức khỏe trên thế giới, khiến khoảng 20.000 người tử vong mỗi năm.

Tình hình trở nên đáng lo ngại hơn do tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã tăng gấp 8 lần kể từ năm 2000, chủ yếu do tác động bởi những yếu tố như biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa... Tổ chức Y tế thế giới đã gióng hồi chuông cảnh báo ở nhiều khu vực thuộc châu Phi với đặc điểm khí hậu nóng tạo điều kiện lý tưởng cho bệnh lây lan.

Sốt xuất huyết có thể gây sốt cao, nhức đầu, buồn nôn, nôn, đau cơ. Xuất huyết là biểu hiện nghiêm trọng nhất của bệnh, có nguy cơ khiến người mắc tử vong. Do đó, việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh đòi hỏi các biện pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả.

Phòng ngừa là chìa khóa trong nỗ lực ngăn bệnh lan rộng. Người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng cần thực hiện các biện pháp như sử dụng thuốc chống côn trùng, mặc áo dài tay, sử dụng màn ngủ, loại bỏ các nguồn nước đọng để ngăn muỗi sinh sản. Những người có triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết cần đi khám ngay. Chẩn đoán sớm và chăm sóc thích hợp có thể cải thiện đáng kể cơ hội sống sót.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh tại Burkina Faso

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.