Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bão suy yếu trước khi đi vào vùng biển ven bờ, đất liền

Kim Nhuệ| 19/10/2022 09:43

(HNMO) - Ảnh hưởng của không khí lạnh, bão số 6 tiếp tục suy yếu trước khi đi vào vùng biển ven bờ, đất liền. Hoàn lưu của bão gây mưa vừa, mưa to tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm thông tin về cơn bão. 

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai về ứng phó bão số 6, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, 7h hôm nay (19-10), bão số 6 nằm trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, bão suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới, vùng áp thấp trong 24-48 giờ tới. Đến 4h ngày 20-10, áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9...

Do ảnh hưởng của bão nên hôm nay và ngày mai, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12, biển động rất mạnh. Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Đất liền ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có ảnh hưởng của gió dưới cấp 6.

Ngoài gió mạnh, sóng lớn trên biển, từ chiều và đêm nay đến ngày 20-10, phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 30-50mm, riêng khu vực phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An 50-100mm, có nơi cao hơn 130mm.

 Đại tá Nguyễn Đình Hưng thông tin về tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển. 

Về ứng phó với bão, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn (Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng) cho biết, các đơn vị từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão tại 22 điểm; phối hợp các địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.719 phương tiện với 270.561 người hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để thoát khỏi vùng nguy hiểm; 3 tàu với 33 lao động của tỉnh Quảng Ngãi đã vào trú tránh ở khu vực đảo Đá Lồi (thuộc quần đảo Hoàng Sa).

Hiện 54.696 tàu với 247.533 người đã vào neo đậu tại các bến, tăng 2.852 tàu và 8.116 người so với ngày hôm trước. Các đơn vị từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa tiếp tục duy trì 4.512 cán bộ, chiến sĩ và 85 tàu - xuồng, 51 ô tô các loại trực sẵn sàng tham gia xử lý khi có tình huống...

15/15 tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định đã có công điện, công văn triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 6; phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức thông báo, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển. 7 tỉnh, thành phố đã lệnh cấm biển, gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Vũ Xuân Thành kết luận cuộc họp chỉ đạo ứng phó bão số 6.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Vũ Xuân Thành đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai. 

Trong đó, khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, vệ sinh môi trường, sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến để chủ động tránh trú, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; sẵn sàng các phương án ứng phó với bão ven bờ, trên đất liền...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão suy yếu trước khi đi vào vùng biển ven bờ, đất liền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.