Thế giới

Ireland tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn bạo loạn tái diễn

Dương Quỳnh 26/11/2023 06:00

Sau vụ tấn công bằng dao bên ngoài một trường học khiến 3 trẻ em bị thương dẫn tới các cuộc biểu tình, ngày 25-11, chính quyền Ireland đã tăng cường an ninh tại thủ đô Dublin để ngăn chặn tái diễn tình trạng bạo loạn.

Trước đó, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát, đốt phá phương tiện giao thông và cướp phá các cửa hàng, gây ra tình trạng bạo lực tồi tệ nhất ở Dublin trong nhiều năm qua. Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người để ổn định tình hình.

Theo Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng công cộng của thủ đô có thể lên tới hàng chục triệu euro. Ông cam kết sẽ sử dụng tất cả các công cụ pháp luật để trừng phạt những người liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng vừa qua.

Ông Leo Varadkar cũng vạch ra kế hoạch thông qua luật mới trong những tuần tới, cho phép cảnh sát sử dụng tốt hơn bằng chứng mà họ thu thập được để xử lý những kẻ phạm tội. Ireland sẽ sửa đổi và bổ sung luật nhằm ngăn chặn tình trạng kích động.

Thông tin từ các nhân chứng cho thấy, có nhiều tin đồn về nghi phạm vụ tấn công bằng dao liên quan tới người nhập cư. Sau đó, một nhóm nhỏ người biểu tình chống người nhập cư đã đến hiện trường và đụng độ với cảnh sát.

Hơn 400 sĩ quan, trong đó có nhiều người mặc trang phục chống bạo động, đã được triển khai để ngăn chặn tình trạng bất ổn mà họ cho là do một nhóm côn đồ nhỏ gây ra. Một đội cảnh sát cũng được thiết lập xung quanh tòa nhà quốc hội cũng như nhiều cơ quan công quyền khác. Các bộ trưởng Ireland đã nhóm họp để thảo luận tình hình.

Tình trạng bất ổn là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng ở Ireland về vấn đề nhập cư, sau vài năm số lượng người xin tị nạn đến đây ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ireland tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn bạo loạn tái diễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.