(HNMO)- Việc Hãng hàng không giá rẻ Viva Macau mới đây đột ngột bị thu hồi giấy phép đã làm ảnh hưởng tới một loạt khách hàng, đại lý của Viva Macau tại Việt Nam. Sự việc đã kéo dài gần 2 tháng, nhưng đến nay các khách hàng vẫn chưa được hoàn vé và không biết tới bao giờ mới lấy lại được tiền?
(HNMO)- Việc Hãng hàng không giá rẻ Viva Macau mới đây đột ngột bị thu hồi giấy phép đã làm ảnh hưởng tới một loạt khách hàng, đại lý của Viva Macau tại Việt Nam. Sự việc đã kéo dài gần 2 tháng, nhưng đến nay các khách hàng vẫn chưa được hoàn vé và không biết tới bao giờ mới lấy lại được tiền?
Sáng 7/5/2010, ông Trần Trung, Phó giám đốc Công ty TNHH Hệ thống phân phối Toàn cầu, Tổng đại lý bán vé của Hãng hàng không giá rẻ Viva Macau tại Việt Nam (TĐL), đã gặp các đại diện một số Cty du lịch, phòng vé, đại lý bán vé tại Hà Nội... để cung cấp các thông tin liên quan đến việc Viva Macau bị thu hồi giấy phép khai thác bay, đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách hàng tại Việt Nam.
Sự cố... chưa từng có tiền lệ trên thế giới
Chiều 27/3 vừa qua, những hành khách đã mua vé chuyến bay đầu tiên của Viva Macau xuất phát từ Hà Nội, sau khi được vào khu cách ly, đã tá hoả khi nhận được thông tin từ phía Macau, rằng chuyến bay đột ngột bị huỷ. Nguyên nhânbởi trước giờ bay, hãng không đàm phán được với nhà cung cấp xăng dầu độc quyền.
Một ngày sau đó, Hãng hàng không này thực sự "gặp hạn" khi bất ngờ bị Chính phủ Macau đột ngột rút quyền bay mà không thông báo trước. Liên tiếp trong các ngày từ 29/3 đến 6/4,đại diện Viva Macau đã gửi thông báo tới TĐL cho biết, các chuyến bay sẽ bị huỷ tới ngày 1/4, sau đó kéo dài đến ngày ngày 8/4 và cuối cùng là huỷ vô thời hạn. Ngày 7/4, Hãng đã tuyên bố đóng cửa và chuyển các yêu cầu và khiếu nại đến các nhà chức trách giải quyết.
Nhận định về sự cố này trong email gửi tới các khách hàng của hãng, ông Reg Macdonald, TGĐ điều hành Viva Macau thừa nhận: "Đâylà một sự cố chưa từng có tiền lệ trên thế giới, vượt ngoài tầm hiểu biết của chúng tôi". Cùng với những ảnh hưởng tức thời của việc thu hồi giấy phép này, Hãng bị các cơ quan thực thi pháp luật Macau yêu cầu chuẩn bị danh sách các chủ nợ, bao gồm tất cả những vé phải hoàn và đề nghị toà án Macau triệu tập một cuộc họp vớitất cả các chủ nợ để giải quyết theo đúng trình tự.
Việt Nam chịu tổng thiệt hại lên tới trên 100.000 USD
Ngoài các ảnh hưởng trong việc đi lại của hành khách, việc Hãng Viva Macau đột ngột dừng bay đã trực tiếp gây ra cho cả hệ thống đại lý bán vé, các công ty du lịch và khách hàng ở Việt Nam những thiệt hại kinh tế không nhỏ. Trong công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/4/2010 đề nghị Cục can thiệp, TĐLđã thống kê chi tiết những thiệt hại, trong đó có 47 khách mua vé tại Hà Nội, 280 khách mua vé tại Tp.Hồ Chí Minh và ước còn hơn 100 khách nữa đã nộp tiền, nhưng chưa đến làm thủ tục hoàn vé với tổng số tiền lên tới 70.585 USD.
Ngoài ra,số tiền đặt cọc cho các đoàn khách du lịch khởi hành trong tháng 4/2010 (gồm 5 đoàn khách của 6 công ty du lịch tại Hà Nội - 140 khách và 5 đoàn khách của 5 công ty du lịch tại Tp.Hồ Chí Minh - 205 khách) là 8.625 USD. Cộng với 34.161 USD tiền trả trước cho Viva Macau của TĐL để được bán vé (được xác định như hạnmức bán vé trong hệ thống giữ chỗ của Hãng) tính đến hết ngày 26/3/2010 thì tổng thiệt hại lên tới trên 113.000 USD. Ông Trung cũng tiết lộ thêm, con số này còn chưa bao gồm tiền hoa hồng của TĐL trong tháng 2 và 3 năm 2010.
Ngoài danh mục trên, còn một số khoản chưa thống kê được như một số đại lý cũng đã nộp tiền trả để có hạn mức bán vé trên hệ thống của Hãng. Tuy nhiên, từ sáng sớm ngày 29/3, Viva Macau đã cấm các đại lý truy cập vào hệ thống nên TĐL không kiểm tra được hạn mức này (!?) Với các khách hàng đã đi một chiều từ Việt Nam sang Macau và có ngày về dự kiến rơi vào sau ngày Hãng huỷ chuyến bay, phải mua vé về của hãng khác và trả các chi phí liên quan tại Macau trong khi chờ huỷ chuyến bay chưa thể tính được. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay cả ở Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh cũng chịu thiệt hại không nhỏ
Tất cả cùng phải... "xếp hàng" và chờ đợi
Ông Trung cho biết, từ khi sự việc bắt đầu xảy ra, Viva Macau yêu cầu TĐL tiếp nhận các đề nghị hoàn vé của khách hàng và gửi về Hãng xử lý. Và trong vòng 2-3 tuần từ khi nhận được yêu cầu này, Hãng sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng. TĐL đã thực hiện đúng theo chỉ dẫn, đồng thời cung cấp thông tin rộng rãi để khách hàng biết, tiện liên hệ. Tuy nhiên, cho tới nay tài khoản của Viva Macauđã bị phong toả, hãng vẫn yêu cầu chờ đợi các động thái tiếp theo và chưa có hướng giải quyết rõ ràng trong việc bảo đảm quyền lợi cho khách hàng
Cụ thể, ngày 19/4, ông Reg MacDonald đã trả lời qua email rằng, Hãng đang tiến hành kiện lên Toà án Macau đòi bồi thường thiệt hại do bị rút quyền bay đột ngột. Ông cũng khẳng định tất cả khách hàng được hoàn vé sẽ được xem như là chủnợ trong danh sách được đệ trình lên Toà án Macau và có thể chờ đợiliên lạc của Toà trong tương lai gần.
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 6/5 vừa qua, ông Reg tiếp tục trả lời qua email: "Bước tiếp theo là Toà án sẽbắt đầu liên hệ trực tiếp với các chủ nợ... Tôi cho rằng, sẽ mất thời gian cho Toà án Macau để bắt đầu liên lạc trực tiếp với các chủ nợ theo quy trình thông thường của họ".
Theo nhận định của nhật báo Macau Daily Times số ra ngày 5/5 thì tất cả các khách hàng, phần đông không sống ở Macau, sẽ phải "xếp hàng" cùng với những chủ nợ khác để được thanh toán. Và những chủ nợ này bao gồm cả Chính phủ (Macau) đã trợ cấp cho hãng một khoản nợ 200 triệu MOP trong các năm 2008 - 2009 và cả những nhà cung cấp xăng dầu. Trên thực tế, hợp đồng vận hành của Viva Macau đã kết thúc bởi vì Hãng không có khả năng thu xếp các khoản nợ nhiên liệu.
Đại diện của một số đại lý bán vé, công ty du lịch tại buổi gặp với TĐL đã bày tỏ lo lắng bởi các khách hàng của họ, sau hơn 1 tháng chờ đợi đã tỏ ra hết kiên nhẫn, thậm chí đã cóphản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, đến nay ông Trungvẫn chưa thể đưa ra giải pháp giải quyết cụ thể nào, bởi ngay bản thân TĐL cũng là một nạn nhân và đang cùng cảnh phải chờ đợi để lấy lại tiền...
Hy vọng duy nhất lúc này của khách hàng là những nỗ lực giải quyết của TĐL cũng như Cục Hàng không Việt Nam khi yêu cầu các nhà chức trách Macau can thiệp có hiệu quả trong việc đòi lại tiền, và giải pháp trước mắt hiện nay vẫn là phải bình tĩnh chờ đợi, - Ông Trung cho biết
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.