Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băn khoăn chất lượng thông tư

Hồng Sơn| 26/11/2022 06:30

(HNM) - Tại hội thảo “Chất lượng của quy định và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức mới đây, Ban Pháp chế - VCCI thông tin, một số thông tư vẫn đưa ra điều kiện kinh doanh, trái với Luật Đầu tư năm 2020.

Có thông tư, điều kiện kinh doanh ở dạng “ẩn” trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Các quy định tại thông tư chưa bảo đảm thống nhất, minh bạch, khả thi, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, có thông tư bị đình chỉ khi vừa ban hành trong thời gian ngắn, như Thông tư số 15/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ, bị ngưng hiệu lực sau 8 tháng. Hệ quả là cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước phải mất nhiều chi phí, thời gian để “làm lại”.

Thực tế, cơ quan quản lý hoặc chuyên gia cũng nhiều lần lo ngại về chất lượng, tác động của các thông tư. Không ít lần, doanh nghiệp, người dân hoang mang và bị động khi xuất hiện một thông tư mới ban hành. Đặc biệt, doanh nghiệp ít có cơ hội đóng góp ý kiến đối với phiên bản dự thảo cuối cùng của thông tư trước khi ban hành. Vì vậy, các hiệp hội doanh nghiệp đã và đang tự rà soát để tổng hợp, kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp đã thẳng thắn đề nghị cơ quan chức năng tham vấn hiệp hội và doanh nghiệp về các nội dung dự thảo thông tư có liên quan đến lợi ích của họ. Liên quan đến yêu cầu này, VCCI cũng vừa đưa ra 5 kiến nghị để bảo vệ doanh nghiệp. Đó là, minh bạch quá trình xây dựng thông tư; có tiêu chí về điều kiện kinh doanh; kiểm soát việc ủy quyền cho thông tư từ luật; nâng cao chất lượng báo cáo đánh giá tác động và minh bạch về quy trình tiếp nhận phản ánh vướng mắc.

Thực tế đã rõ, hy vọng các kiến nghị trên sẽ được tiếp nhận, xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn chất lượng thông tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.