Đời sống

Sau 1 tháng thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BCA về đăng ký xe, cấp biển số xe: Chưa hết băn khoăn, lo lắng

Nhóm phóng viên 22/09/2023 - 06:22

Từ ngày 15-8-2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân thực hiện đăng ký biển số ô tô, xe máy theo mã định danh (biển số xe định danh).

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, sau một tháng thực hiện thông tư, nhiều người dân vẫn còn băn khoăn, lo lắng khi chuẩn bị giấy tờ, thực hiện các thủ tục...

thu-tuc.jpg
Người dân làm thủ tục cấp biển số định danh tại Cơ sở đăng ký xe số 2 (phường Láng Thượng, quận Ðống Ða). Ảnh: Thành Đạt

Loay hoay vì thủ tục, giấy tờ

Chị Lê Thu Trang ở phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, chị mua một chiếc xe máy cũ từ đầu tháng 8-2023. Khi mua xe, chị yêu cầu người bán viết giấy bán xe, giao đăng ký xe, lệ phí trước bạ… nên chỉ phải nộp phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và các thủ tục khác. Tuy nhiên, chị mất không ít thời gian đi lại để "biến" chiếc xe cũ thành tài sản của mình.

Không may mắn như chị Trang, anh Trần Văn Tiệp ở phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đã phải ra về trong lo lắng khi hỏi cán bộ công an thủ tục để đăng ký sang tên chiếc xe ô tô mua lại từ cuối năm 2022. Do chủ xe sang nước ngoài làm việc, lại không làm giấy ủy quyền xe cho anh Tiệp nên khi Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an chính thức có hiệu lực, anh không chứng minh được tính hợp pháp của xe. Hiện chủ xe đã gửi căn cước công dân về để anh Tiệp hoàn tất thủ tục, nhưng sẽ phải mất khá nhiều thời gian...

Tại Cơ sở đăng ký xe số 2, Ðội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội (số 1234 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa), lực lượng Cảnh sát giao thông luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục sang tên, cấp lại đăng ký xe. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới ngày 19-9, số người đến thực hiện thủ tục đăng ký đổi biển số xe khá đông.

Nhiều người loay hoay khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an, phải nhờ đến sự hướng dẫn, hỗ trợ từ các cán bộ công an mới có thể hoàn thành thủ tục trực tuyến. Số người đến hỏi trình tự đăng ký, sang tên biển số xe cũng không ít. Nhiều người ra về còn thiếu nhiều giấy tờ, thủ tục. Có khuôn mặt hân hoan vui vẻ khi quy định mới không yêu cầu phải về quê để làm biển định danh. Nhưng cũng có người thể hiện sự lo âu vì họ không tìm thấy chủ cũ, cần phải chứng minh tính hợp pháp của chiếc xe...

Tại điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe máy quận Bắc Từ Liêm, anh Nguyễn Anh Minh, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, anh bán chiếc xe máy cho người nhà từ 2 năm nay. Mới đây, người nhà nhờ anh đi làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe để rút hồ sơ gốc. Những tưởng đến 1 lần làm thủ tục là xong, anh Minh lại nhận giấy hẹn hơn 20 ngày sau đến nhận kết quả. Anh Minh cho biết, anh thường xuyên phải đi công tác nên việc phải đi lại nhiều lần làm thủ tục này thật sự gây mất thời gian.

Thực hiện nghiêm túc quy trình đăng ký, cấp biển số

Trung tá Tạ Quang Minh, cán bộ Cơ sở đăng ký xe số 2, Ðội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau một tháng áp dụng Thông tư số 24/2023/TT-BCA, người dân đến đăng ký xe cũng như cấp đổi biển số, khi có nhu cầu đều được đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ. Nhiều người đã nắm vững các quy định, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, dữ liệu thủ tục mua bán, sang tên đổi chủ... nên đã rút ngắn thời gian chờ đợi.

Còn theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, để giúp người dân hiểu và nắm rõ trình tự về đăng ký xe, cấp biển số xe, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ công an Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận, huyện, thị xã và Công an các xã, phường, thị trấn. Cán bộ làm công tác đăng ký xe phải nắm vững các quy định, thực hiện nghiêm túc quy trình đăng ký, cấp biển số xe cơ giới; trọng tâm là cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 hiệu quả, nhanh chóng, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đăng ký, quản lý xe.

Trường hợp người dân không thể liên hệ được với chủ xe, nếu có giấy bán của chủ xe với người bán cuối cùng thì được giải quyết trong 2 ngày. Đối với trường hợp không có chứng từ chuyển quyền sở hữu hoặc giấy tờ mua, bán xe không hợp lệ, Công an sẽ tiếp nhận hồ sơ, viết giấy hẹn trong 30 ngày; đồng thời, gửi thông báo tiếp nhận giải quyết đến chủ xe, niêm yết công khai việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có tranh chấp hoặc khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và tiến hành đăng ký sang tên.

Bên cạnh đó, điểm mới trong Thông tư số 24/2023/TT-BCA tạo thuận lợi cho người dân, đó là chủ xe đăng ký thường trú, tạm trú tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó. Như vậy, người dân không phải về quê nơi có hộ khẩu để thực hiện đăng ký xe. Đối với một số quy định mới tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA khiến người dân lo lắng, băn khoăn khi làm thủ tục, đều được cán bộ công an hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình.

Sau khi những thắc mắc được giải quyết, người dân nắm rõ được thông tin đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, kê khai hồ sơ theo đúng quy định. Qua đó, tạo điều kiện cho các cán bộ làm thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới nhanh chóng và thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau 1 tháng thực hiện Thông tư số 24/2023/TT-BCA về đăng ký xe, cấp biển số xe: Chưa hết băn khoăn, lo lắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.