Văn hóa

Bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế được ghi vào danh mục di sản của UNESCO

Hoàng Lân 08/05/2024 16:00

“Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là dương bản duy nhất, hiện đặt trước sân Thế Tổ Miếu trong Hoàng cung Huế, gồm 162 hình ảnh và chữ Hán được vua Minh Mạng cho đúc tại Huế vào năm 1835.

Chiều 8-5, tại Kỳ họp thứ 10 của Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ở thành phố Ulan Bator (Mông Cổ), “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.

img_3604.jpeg
Đoàn Việt Nam tại Hội nghị. Ảnh: Cục Di sản Văn hóa.

Kỳ họp lần này được tổ chức dưới 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, với sự tham dự của 131 đại biểu đến từ 23/46 quốc gia thành viên đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đoàn Việt Nam có đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Ủy ban quốc gia Chương trình Ký ức thế giới của Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Vũ Thị Minh Hương, nguyên Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã tái cử chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban Ký ức thế giới UNESCO Khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhiệm kỳ 2024 - 2028.

Đặc biệt, đại biểu của 23 quốc thành viên đã bỏ phiếu thông qua 20/20 hồ sơ ghi vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của 11 quốc gia: Australia và Tuvalu, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Bangladesh, Uzbekistan, Mông Cổ và Việt Nam.

cao-dinh-1.png
Đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế. Ảnh: Cục Di sản văn hóa.

“Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là dương bản duy nhất, hiện đặt trước sân Thế Tổ Miếu trong Hoàng cung Huế, gồm 162 hình ảnh và chữ Hán được vua Minh Mạng cho đúc tại Huế vào năm 1835 và hoàn thành năm 1837.

Đây là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm, được giới nghiên cứu rất quan tâm bởi mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp. Đáng lưu ý là nghệ thuật đúc đồng và kỹ thuật của người thợ để tạo nên tác phẩm đặc sắc, độc đáo. Các bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng là “nhân chứng” lịch sử chứng kiến sự thăng trầm của triều đại, lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của đất nước Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á. Đặc biệt, di sản tư liệu này được thể hiện dưới dạng hình ảnh và chữ Hán vẫn còn nguyên vẹn, ngay cả vị trí đặt chín chiếc đỉnh cũng chưa từng bị dịch chuyển.

Việc “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” được ghi danh đã nâng tổng số di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO ghi danh lên con số 10 (gồm 3 di sản tư liệu thế giới và 7 di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế được ghi vào danh mục di sản của UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.