Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU đánh giá kết quả 10 tháng năm 2021

Việt Tuấn| 05/11/2021 09:57

(HNMO) - Sáng 5-11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025” (Chương trình số 03-CTr/TU) chủ trì giao ban kết quả 10 tháng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2021 của Ban Chỉ đạo.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự có đồng chí Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU; thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện lãnh đạo các sở, ngành và một số quận, huyện của thành phố.

Thúc đẩy nhanh 5 huyện trở thành quận

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, 10 tháng qua, căn cứ 19 chỉ tiêu của Chương trình số 03-CTr/TU, Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã được giao chủ trì chủ động triển khai nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện; bước đầu tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, đề xuất danh mục dự án, công trình để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của chương trình.

Về chỉ tiêu “Hoàn thành đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận đến năm 2025 đối với 5 huyện: Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng”, Ban Chỉ đạo chương trình đã phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố để chỉ đạo triển khai thực hiện đề án. Đến nay, tuy còn gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện, song 5 huyện đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp để hoàn thành các chỉ tiêu huyện thành quận và đã đạt được những kết quả khả quan: Huyện Gia Lâm đã đạt 25/27 tiêu chí; Thanh Trì đã đạt 24/27 tiêu chí; Hoài Đức đã đạt 22/27 tiêu chí; Đan Phượng đã đạt 20/27 tiêu chí; Đông Anh đạt 19/27 tiêu chí.

Về chỉ tiêu “Hoàn thành xây dựng đề án khung cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố; triển khai cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ nguy hiểm cấp D; triển khai cải tạo, xây dựng lại 2-3 khu chung cư cũ và chuẩn bị triển khai các khu còn lại”, Ban Chỉ đạo chương trình đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xây dựng đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đến nay, đề án đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua và đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 23-9-2021. Để triển khai thực hiện đề án, Ban Chỉ đạo chương trình đã chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức xây dựng 3 kế hoạch để thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU Nguyễn Ngọc Tuấn định hướng thảo luận thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình số 03-CTr/TU.

Về chỉ tiêu “Chỉnh trang 20 nhà biệt thự, 10 công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954”, Ban Chỉ đạo chương trình đã chỉ đạo các sở chủ trì thực hiện chỉ tiêu này tổ chức khảo sát, lập danh mục, xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện chỉ tiêu. Đối với việc chỉnh trang 20 nhà biệt thự, Ban Chỉ đạo chương trình đã chỉ đạo Sở Xây dựng khảo sát, lập danh mục các nhà biệt thự để thực hiện chỉnh trang giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, các chỉ tiêu khác như: Trồng mới cây xanh đô thị, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố… cũng được lập danh mục để triển khai thực hiện các chỉ tiêu trên.

Đến nay, đã có 37/42 dự án thuộc danh mục các công trình ưu tiên đầu tư triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố.

Sớm chỉnh trang biệt thự xây dựng trước năm 1954

Tại hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện đã thảo luận, đề xuất về cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố; chỉnh trang nhà biệt thự, công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa và chỉnh trang hè, đường phố; đầu tư xây dựng 20 chợ trong giai đoạn 2021-2025; hạ ngầm cáp viễn thông, điện lực; xử lý rác thải…

Sau khi nghe thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận, đóng góp ý kiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát các lĩnh vực thuộc ngành mình phụ trách để đôn đốc, bổ sung hoặc chỉnh sửa, định hình cụ thể, bảo đảm rõ tiến độ với mục tiêu cuối cùng là sản phẩm, hiệu quả đạt được.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của 19 chỉ tiêu trong Chương trình số 03-CTr/TU, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ, báo cáo trình UBND, HĐND thành phố theo quy định; xác định rõ những khó khăn, vướng mắc và tham mưu biện pháp giải quyết. Trong đó, đối với việc cải tạo, chỉnh trang biệt thự xây dựng trước năm 1954, cần tập trung triển khai ngay, bởi cơ chế, chính sách đã có; 180 tuyến phố chỉnh trang tại quận Hoàn Kiếm cũng cần được xem xét kỹ phương án, cách thức triển khai.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Chương trình số 03-CTr/TU và các chỉ tiêu đặt ra, tiến độ triển khai và kết quả thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU đánh giá kết quả 10 tháng năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.