Góc nhìn

Bãi bỏ quy định, văn bản cản trở sự phát triển

Quỳnh Anh 23/07/2023 - 06:44

Chủ trì phiên họp thứ năm của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 vào ngày 19-7 mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo đã yêu cầu: “Cương quyết bãi bỏ những quy định rườm rà, những gì luật không cấm thì để người dân, doanh nghiệp làm và khuyến khích đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung, không ban hành thêm các văn bản để cản trở, làm tăng chi phí tuân thủ cũng như khả năng phát sinh tiêu cực”.

Bãi bỏ những quy định rườm rà, không ban hành thêm các văn bản cản trở phát triển cũng là nhằm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân, hiện thực hóa khát vọng đất nước phồn vinh, thịnh vượng và hùng cường. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tính từ năm 2021 đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 2.352 quy định kinh doanh tại 191 văn bản; thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 470 quy định kinh doanh tại 56 văn bản quy phạm pháp luật... Qua đó, tiết giảm chi phí hàng tỷ đồng cho người dân, doanh nghiệp.

Quy phạm pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Nó là những quy tắc, chuẩn mực trong xử sự; những tiêu chuẩn, định mức về kinh tế, kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc thừa nhận và buộc các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tuân thủ. Đây là công cụ không thể thiếu, bảo đảm cho sự tồn tại, vận hành bình thường của xã hội. Quy định phù hợp, sát thực tiễn sẽ mang lại cảm hứng, tạo động lực thúc đẩy phát triển. Ngược lại, quy định không phù hợp sẽ gây cản trở sự phát triển.

Trong các văn bản pháp luật hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quy định bất cập, rườm rà, đang là rào cản, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh; có những quy định không sát với thực tế, kìm hãm sự phát triển nhưng chậm được nghiên cứu sửa đổi. Đáng chú ý là còn tình trạng cắt bỏ quy định này lại mọc ra quy định khác gây khó khăn hơn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh... Tình trạng “rừng” thủ tục chưa được khắc phục triệt để đã vô hình trung tạo cơ hội cho một số cán bộ tiêu cực, nhũng nhiễu làm khó người dân, doanh nghiệp.

Bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”. Do đó, hơn bao giờ hết, việc “bãi bỏ những quy định rườm rà, những gì luật không cấm thì để người dân, doanh nghiệp làm và khuyến khích đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung, không ban hành thêm các văn bản để cản trở, làm tăng chi phí tuân thủ cũng như khả năng phát sinh tiêu cực” như chỉ đạo của Thủ tướng là hết sức quan trọng và cần thiết.

Để làm được điều này, công tác cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thông suốt, quyết tâm hành động từ trung ương xuống địa phương. Các bộ, ngành, địa phương cần thực thi nghiêm những phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, thủ tục rườm rà, không cần thiết; tiếp tục rà soát, kiến nghị bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không hợp pháp, không cần thiết, không khả thi... Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ.

Bãi bỏ những quy định, văn bản quy phạm pháp luật cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ góp phần quan trọng giúp đất nước ta ngày càng phát triển phồn vinh, thịnh vượng, hiện thực hóa khát vọng hùng cường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bãi bỏ quy định, văn bản cản trở sự phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.