Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 1: Trong thế giới showbiz

Yên Nga| 07/05/2012 07:08

(HNM) - Ở đâu cũng có người hâm mộ (fan). Họ tự chọn cho mình thần tượng nào đó, thường là trong các lĩnh vực âm nhạc, thể thao, điện ảnh. Thần tượng vui vẻ, thành công thì fan hồ hởi, dễ chịu.


Thần tượng buồn bã, thất bại thì fan ăn không ngon, ngủ không yên. Điều đáng nói là gần đây, người hâm mộ, đặc biệt là một bộ phận trong giới trẻ Việt Nam có những biểu hiện thái quá khi bày tỏ tình cảm, sự ngưỡng mộ với thần tượng. Từ việc hôn ghế ngồi của một "sao" ca nhạc xứ Kim chi có thể dẫn đến những việc rồ dại khác, đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những hệ lụy xấu trong đời sống xã hội.

Bài 1: Trong thế giới showbiz

Những cánh tay vươn cao của các fan nhằm bày tỏ tình cảm, sự ngưỡng mộ với thần tượng. Ảnh: Như Ý


Trong thế giới giải trí - showbiz, nhu cầu hâm mộ và được hâm mộ có từ cả hai phía, fan và "sao". Bằng con mắt của người quê, mối quan hệ này có vẻ giống như nước với… mạ. Từ hai "thế lực" này, các "ông trùm" tổ chức biểu diễn có thể biến báo, thêm "mắm, muối" nhào nặn bộ mặt ngành giải trí, một trong những ngành công nghiệp "hái ra tiền" ở Việt Nam.

Fan - phần thiết yếu của "sao"

Ai mà chẳng thần tượng một người nào đó. Có thể là nhà chính trị, nhà toán học, nhà văn, ca sĩ, nhạc công, diễn viên, họa sĩ… nhưng trong thế giới showbiz lộng lẫy, hào nhoáng thì những "sao" đẹp, "sao" xinh dễ được hâm mộ hơn cả. Thế nên, trong bài này, xin dùng từ "sao" để chỉ những nhân vật đang nổi trong nghệ thuật.

Cuối thế kỷ trước, nhiều người trẻ mơ về những "sao" diễn viên như Diễm Hương, Lý Hùng… Người lớn tuổi hơn một chút thì cứ ti vi, đài có nhạc Thu Hiền, Trung Đức… là đắm đuối xem - nghe. Phía Nam, nhà nhà say sưa với những Minh Vương, Lệ Thủy… Người hâm mộ có cảm giác yêu thương, thích mến một ai đó và hướng đến họ để phấn đấu, thậm chí là bắt chước. "Sao" được tôn sùng, cố gắng cống hiến nhiều hơn để được lòng nhiều người, bởi càng có nhiều fan thì càng dễ được nhiều nơi mời diễn, trở thành nhân vật quan trọng?

Thời nay cũng vậy, khác ở chỗ là ngày càng xuất hiện nhiều "sao" hơn. Trong thời đại thông tin như chớp giật, giao lưu văn hóa rộng mở, "sao" nội, "sao" ngoại xuất hiện ngập tràn, chuyện có nhiều người hâm mộ ca sĩ "búp bê" Thanh Thảo, "tóc nâu, môi trầm" Mỹ Tâm, "anh Bo" Đan Trường ở Việt Nam hay nhóm Big Bang, Super Junior mãi xứ Hàn, thậm chí là cô Lady Gaga ở mãi tận nước Mỹ - bên kia bán cầu cũng là bình thường!

Cái cách hâm mộ của fan giờ không chỉ là thưởng thức, đón chờ các hoạt động nghệ thuật của thần tượng hay âm thầm yêu mến, mà họ có thể viết thư điện tử, tặng quà, cùng tham gia quảng bá cho hoạt động nghệ thuật của thần tượng, tham gia hoạt động tình nguyện một cách dễ dàng nhờ "thế giới phẳng". Những người trong giới showbiz nương nhờ người hâm mộ. Họ có cơ hội phát triển, lên đến đỉnh cao của sự nghiệp hay không, một phần quan trọng là do khán giả, người hâm mộ quyết định.

Fan club - cánh tay đắc lực của "sao"

Khi khán giả hâm mộ một ai đó, nhu cầu chia sẻ với bạn bè, gặp gỡ, bày tỏ tình cảm của mình với "sao" cứ tăng dần. Thế là mô hình fan club (câu lạc bộ những người hâm mộ - FC) ra đời, giúp người hâm mộ đến gần với thần tượng hơn, thỏa lòng bày tỏ tình cảm cùng những người chung sở thích. Một fan đích thực có thể làm nhiều việc để bày tỏ lòng ngưỡng mộ với "sao", nhưng một FC có thể làm nhiều điều to tát hơn. FC giúp mở rộng số lượng fan - một trong những thước đo cơ bản để đánh giá sự thành công của "sao" - bằng các hoạt động "bên lề" của mình.

Sự cuồng nhiệt của các fan khiến cho lực lượng bảo vệ gặp nhiều khó khăn trong mỗi buổi biểu diễn. Ảnh: Như Ý

Trong các hoạt động nghệ thuật của "sao", FC còn được ví như đội ngũ tình nguyện viên đáng nể và hiệu quả. Trước khi diễn ra liveshow "Người tình", FC của Đàm Vĩnh Hưng tại Hà Nội đã tổ chức diễn đàn, chuẩn bị cờ quạt, băng rôn, khẩu hiệu, đồng phục và đạp xe qua rất nhiều tuyến phố để quảng bá cho show diễn này. Tương tự, trước khi diễn ra liveshow "Live Concert 2011" của Hồ Ngọc Hà, ê kíp thực hiện còn tổ chức một cuộc thi trong FC của Hà Hồ để tìm ra những người đồng hành cùng chương trình, tham gia vào nhóm múa, thi thiết kế mẫu áo cho FC… Gần đây nhất, khi ban nhạc Black Infinity chuẩn bị ra mắt album "Trỗi dậy từ bóng tối", người hâm mộ ban nhạc này đã thực hiện bộ hình quảng bá cho album.

FC còn là lực lượng hùng hậu có thể giúp thần tượng của mình giành chiến thắng ngoạn mục tại các giải thưởng có trao quyền quyết định ngôi thứ cho khán giả. Năm 2009, ca sĩ Đan Trường đã thừa nhận FC của anh mua 700 "sim rác" để bầu chọn cho thần tượng của mình tại giải HTV Award. Theo thông tin rộng rãi vào lúc đó thì 700 sim ấy là do FC của Đan Trường ở nước ngoài gửi tiền về nhờ FC trong nước mua, sử dụng vào việc bình chọn; số ấy, cộng với số tin nhắn mà FC trong nước bình chọn thì quả là các FC đã góp công lớn nhất đưa Đan Trường, một nam ca sĩ được đánh giá là có chất giọng "khá… bình thường" tới chiến thắng (!). Gần đây, trên mạng xôn xao một bức "huyết thư" của một fan nọ, kể lại quy trình nhắn tin bình chọn cho thần tượng: "Mình đã cùng các bạn tổ chức bao nhiêu cuộc bình chọn rầm rộ bằng tin nhắn, áp đảo đối phương để thần tượng giành chiến thắng…".

Không dừng lại ở việc bày tỏ lòng hâm mộ và tham gia các hoạt động tự nguyện, một số fan trong FC đã trở thành trợ lý, nhân viên trong công ty của thần tượng nhờ khả năng hoạt động năng nổ. Trong công ty của Mr Đàm, Tuấn Hưng, Mỹ Tâm… đều có nhân viên là fan hâm mộ trong FC trước đó.

Với "sao" ngoại, FC của các ban nhạc Hàn Quốc mọc lên như "nấm sau mưa", hoạt động vô cùng sôi nổi. Các FC thường thành lập nhờ một diễn đàn trên mạng, tổ chức các buổi gặp gỡ, các chương trình, cuộc thi liên quan đến thần tượng. Sapphie Junior - một trong rất nhiều FC của ban nhạc Super Junior (SUJU) tại Việt Nam tự hào vì đã có nhiều hoạt động hưởng ứng ban nhạc thần tượng, lại đóng góp mua quà gửi sang Hàn Quốc cho các thành viên của ban nhạc này. Đại diện FC này cho biết, mỗi khi SUJU phát hành album mới, FC đều phát động chiến dịch mua album gốc để tích lũy điểm, mang về các giải thưởng âm nhạc cho SUJU và đóng góp để cộng đồng FC của ban nhạc này tại Hàn Quốc thực hiện các chiến dịch quảng bá.

Một thành viên tích cực của FC ban nhạc Big Bang tại Việt Nam cho hay, mỗi năm FC này thường tổ chức một lần gặp gỡ chính, bên cạnh đó là hàng loạt hoạt động lớn nhỏ của các nhánh FC trong năm. Ngoài tặng quà, viết thư động viên thần tượng, chụp ảnh kỉ niệm, FC này còn tự lên chương trình và tự tổ chức các hoạt động từ thiện dưới danh nghĩa là FC của Big Bang tại Việt Nam. FC của ban nhạc SHINee tại Việt Nam thì tổ chức 4 lần giao lưu lớn một năm, chưa kể các hoạt động riêng của các nhánh ở 3 miền với những chương trình thi nhảy, hát…

Người hâm mộ và thần tượng có sự hợp tác, tự gắn bó và để nổi danh tất phải cần nhau. Fan và FC có thể đưa "sao" lên đỉnh thành công. Nhưng, mối quan hệ giữa "sao" và fan, hay FC có thực sự đơn giản dựa trên niềm yêu thích, cùng giúp nhau phát triển?
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Trong thế giới showbiz

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.