Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Thực phẩm bảo vệ mắt cho trẻ khi học trực tuyến

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến| 21/11/2021 05:40

(HNMCT) - Hỏi: Lịch học trực tuyến của con tôi khá nặng. Tần suất sử dụng máy tính nhiều khiến cháu thường xuyên bị mỏi mắt, chảy nước mắt. Xin hỏi bác sĩ, tôi nên bổ sung những loại thực phẩm nào để bảo vệ đôi mắt của con?    Nguyễn Thùy Linh (phố Bà Triệu, Hà Nội)

Đáp: Để giữ đôi mắt sáng cho trẻ khi học trực tuyến, sử dụng máy tính thường xuyên thì đầu tiên cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ với 3 bữa ăn một ngày, không để trẻ nhịn ăn sáng.

Các loại thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật cung cấp các loại vitamin, chất khoáng giúp cho đôi mắt sáng và tăng cường trí nhớ cho trẻ. Các loại vitamin A cần cho sự tăng trưởng, giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng có nhiều trong gan, lòng đỏ trứng, dầu cá... Tiền vitamin A là betacaroten có nhiều trong các loại củ, quả màu vàng, đỏ như cà rốt, bí đỏ, gấc, đu đủ, chuối cam và các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau muống...

Vitamin E bảo vệ các chất béo trong não khỏi các gốc tự do, đặc biệt là các chất béo omega-3 DHA và EPA. Nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất là các loại rau mầm, hạnh nhân, ô liu.

Thiếu sắt là một nguyên nhân quan trọng của thiếu máu, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt có nhiều trong huyết, gan, thịt, cá hoặc rau xanh như rau dền, rau ngót và các loại đậu. Sắt có nguồn gốc động vật thì dễ hấp thu hơn thực vật.

Kẽm là chất giúp chuyển hóa năng lượng và tổng hợp protein, hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch, hấp thu và vận chuyển vitamin A... Thiếu kẽm sẽ dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, giảm thị lực, chậm tăng trưởng, dậy thì muộn, giảm hoạt động của các tuyến nội tiết... Kẽm được cung cấp chủ yếu qua thức ăn động vật như thịt heo, bò, cá và có nhiều trong các loại hải sản như ngao, hàu...

Canxi cũng là một chất bổ sung mà hầu hết mọi người nghĩ là có lợi cho xương, nhưng canxi cũng có lợi cho cơ thể theo những cách khác, bao gồm cả việc giúp tinh thần minh mẫn, tăng cường trí nhớ. Sữa, các chế phẩm của sữa, tôm, cua, cá... là nguồn cung cấp canxi tốt cho trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Thực phẩm bảo vệ mắt cho trẻ khi học trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.