Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Thể dục hợp lý với người mắc bệnh phổi mạn tính

20/02/2022 04:36

(HNMCT) - Hỏi: Là người mắc bệnh phổi mạn tính, mỗi khi trời trở lạnh bệnh của tôi thường nặng hơn. Tôi muốn duy trì tập thể dục để cải thiện sức khỏe, tuy nhiên, vận động mạnh thì rất nhanh mệt, khó thở. Xin hỏi bác sĩ, tôi nên tập thể dục với cường độ ra sao để không ảnh hưởng tới sức khỏe? - Nguyễn Thị Lợi

(quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Đáp: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) thường bùng phát đợt cấp vào thời điểm giao mùa thu - đông và trong mùa đông. COPD là tình trạng bệnh lý ở phổi, gây nên tình trạng tắc nghẽn lưu thông khí, gia tăng lượng khí cặn trong phổi, làm bệnh nhân khó thở và tiến triển bệnh xấu dần theo thời gian.

Điều quan trọng là bạn phải nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến bệnh của mình để thay đổi lối sống và điều trị phù hợp, bao gồm cả việc bỏ thuốc lá, dùng thuốc theo chỉ định, chế độ ăn uống và tập thể dục điều độ.

Tuy nhiên, tập thể dục có thể khó khăn hơn ở những người được chẩn đoán với bệnh COPD, nhưng điều này không có nghĩa là bạn không nên tập thể dục, thậm chí ngay cả khi bệnh làm cho bạn khó thở.

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để tăng sức đề kháng. Tất nhiên, bạn nên chọn các loại hình nhẹ nhàng, phù hợp như đi bộ, tập thiền, yoga...

Một chú ý đi kèm với việc tập thể dục là chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống đủ nước. Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng cần để thở, mà nó còn giúp ngăn ngừa đợt cấp COPD và suy dinh dưỡng - hai biến chứng thường gặp của bệnh COPD.

Việc uống đủ và nhiều nước có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn. Khi tập thể dục dễ bị mất nước, do đó càng cần uống nhiều nước. Khuyến cáo tiêu chuẩn là uống ít nhất 6 - 8 ly nước lọc mỗi ngày.

Dùng thêm súp nóng vào mùa đông cũng là một cách tốt để thêm nguồn chất lỏng cho cơ thể. Đặc biệt, những người lớn tuổi mắc COPD không phải chờ đợi cho đến khi khát để bắt đầu uống nước, nên chủ động uống đều đặn một lượng nước vừa phải nhiều lần trong ngày, ngay cả vào mùa đông.

TS.BS Lê Thanh Hải
(Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Thể dục hợp lý với người mắc bệnh phổi mạn tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.