Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Sử dụng men tiêu hóa hợp lý

Dược sĩ Cao Thanh Tú| 21/07/2022 15:57

(HNMCT) - Hỏi: Mỗi khi con tôi bị đau bụng, tiêu chảy, tôi thường cho cháu uống các loại men tiêu hóa hoặc men vi sinh. Tuy nhiên, tôi không rõ việc dùng liên tục hai loại men này lợi hại ra sao, xin hỏi bác sĩ cách dùng chúng sao cho hiệu quả, hợp lý? Trần Hải Yến (quận Hà Đông, Hà Nội)

Đáp: Khi trẻ có biểu hiện biếng ăn, tiêu chảy..., điều đầu tiên bố mẹ thường nghĩ tới là cho con uống men tiêu hóa. Thực tế, men tiêu hóa là sản phẩm không cần đơn của bác sĩ, nhưng để sử dụng hiệu quả thì bố mẹ cần hiểu rõ cách sử dụng để tránh gây hậu quả xấu cho hệ tiêu hóa và quá trình tăng trưởng của trẻ.

Trên thị trường hiện có 2 loại chế phẩm hỗ trợ tiêu hóa của trẻ, đó là men vi sinh và men tiêu hóa. Hai sản phẩm này khác nhau về thành phần và công dụng. Do đó, phụ huynh cần phải phân biệt rõ ràng để sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, vừa có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ, vừa không làm ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Cụ thể: Men tiêu hóa (hay còn gọi là enzym) là các loại men do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra, có tác dụng để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Như enzym tiêu hóa các chất bột đường alpha amylase - maltase, enzym tiêu hóa chất đạm chymotrypsin, papain, pepsin..., enzym tiêu hóa chất béo cholesterase, lipase...

Men vi sinh là chế phẩm tổng hợp giúp bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacillus acidophillus, Bacillus subtillis, Bifidobacterium, Lactobacillus, Streptococcus faecalis... nhằm tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Men tiêu hóa nên được sử dụng trong các trường hợp trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, chán ăn; cảm thấy no dù mới chỉ ăn ít; đi ngoài phân sống, tiêu chảy; táo bón, đau bụng ậm ạch... Các triệu chứng trên có thể diễn ra vài ngày hoặc lâu hơn, nếu thấy xuất hiện kèm các biểu hiện lạ thì mẹ nên cho con đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Men vi sinh có thể sử dụng trong trường hợp trẻ bị rối loạn tạp khuẩn đường ruột thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh, với biểu hiện đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu...

Việc nhầm lẫn giữa men tiêu hóa và vi sinh sẽ khiến cho tình trạng hệ tiêu hóa của trẻ không được cải thiện, thậm chí nặng hơn. Do đó, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Dược sĩ Cao Thanh Tú
Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Sử dụng men tiêu hóa hợp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.