Du lịch

Antalya - thành phố nghìn tuổi

Thái Thịnh 29/01/2024 - 06:26

Antalya - thành phố lớn thứ năm của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ - nằm trong số những địa danh du khách phải bỏ công đến tận nơi mới có thể hiểu và cảm nhận hết vẻ đẹp của những di sản có bề dày lịch sử - văn hóa nghìn năm tuổi.

atla-2.jpg
Một góc Antalya.

Vẻ đẹp hiếm có

Những tài liệu cổ nhất nhắc đến tên Antalya có từ dưới triều vua Attalos II Philadelphus (năm 220 - 138 trước Công nguyên) ở xứ Pergamon. Antalya nằm bên bờ biển Địa Trung Hải, ba bề được bao bọc bởi dãy núi Taurus nên có phần bị cô lập hơn so với các thành, bang cổ khác ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, vẻ đẹp hiếm có của thành phố này luôn có sức hút khó tả đối với khách phương xa. Không ít nhân vật lịch sử từng ghé thăm Antalya như thánh Tông đồ Paul (thánh Phaolô) và nhà thám hiểm người Maroc Ibn Battuta nổi tiếng.

Antalya đẹp nhất vào tháng 4 - 5 và tháng 10 - 11. Những thời gian khác trong năm thường nóng ẩm hoặc mưa nhiều, đúng kiểu thời tiết Địa Trung Hải. Đến Antalya, du khách đừng quên mua một tấm thẻ Antalyakart - vé đi xe buýt và tàu điện. Giá thẻ là 35 lira (1 lira hiện tương đương với khoảng 812 VND), còn mỗi chuyến xe tốn 15 lira. Bạn có thể nạp thêm tiền vào thẻ tại các quầy bán thẻ hoặc máy bán tự động.

Các bãi biển đẹp ở gần Antalya gồm có Konyaaltı, Lara và Evrenseki. Cả ba nơi đều sở hữu phong cảnh núi non tuyệt đẹp và biển êm gần như quanh năm. Tuy vậy, du khách nên tránh mùa cao điểm du lịch để không phải chịu cảnh chen chúc từng chút một.

Những ngọn núi đá vôi trên dãy Taurus sở hữu điều kiện hoàn hảo để hình thành các ngọn thác kỳ vĩ. Nổi tiếng nhất là thác Manavgat rộng 40m và cao 5m, một trong những biểu tượng quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra còn có thác Duden với 2 tầng thác, rộng 20m, cao 15m và đặc biệt đẹp vào lúc hoàng hôn. Còn xung quanh thác Kurşunlu, người ta xây dựng một công viên cùng tên để du khách có cơ hội tham quan, tìm hiểu môi trường rừng Địa Trung Hải.

Đồi Tünek Tepe ở phía tây thành phố cũng là một địa điểm ngắm cảnh tuyệt vời. Ngọn đồi cao 618m này là nơi tốt nhất để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Antalya. Du khách có thể đi bộ hoặc lái xe leo lên đồi, nhưng tốt nhất là hãy lên cáp treo để có thể chụp những bức ảnh đẹp nhất.

Thành phố lịch sử

atla-1.jpg
Những món đồ thủ công được bày bán ở phố cổ Antalya.

Hành trình khám phá khu phố cổ Kaleiçi trong lòng Antalya bao giờ cũng bắt đầu tại cổng Hadrian. Cánh cổng tam quan này được hoàng đế La Mã Hadrian (76 - 138) cho xây vào năm 130 khi ông ghé thăm thành phố. Trước đây, cánh cổng bị tường vây quanh cả bốn mặt, rồi người ta quên dần về sự tồn tại của nó. Phải đến thập niên 1950, khi một bức tường bị sập thì dân chúng Antalya mới nhớ đến sự tồn tại của cánh cổng này. Việc trùng tu cổng Hadrian hoàn thành vào năm 1959. Từ đó đến nay, công trình là điểm đến nổi tiếng ở Antalya. Khách du lịch đến đây để tìm hiểu về trình độ thẩm mỹ và kỹ thuật xây dựng tài tình của người La Mã.

Khu phố cổ Kaleiçi đã được trùng tu nhiều lần. Công trình ấn tượng nhất tại đây là đền thờ Hồi giáo Kesik Minare. Công trình vốn là đền thờ thần La Mã được xây dựng vào thế kỷ II, sau đó đến thế kỷ VII được cải tạo lại thành nhà thờ Thiên Chúa. Các thế kỷ sau đó chứng kiến đền thờ lúc là thánh đường Hồi giáo, lúc là nhà thờ Thiên Chúa, tùy vào việc ai là người nắm quyền ở Antalya. Đền Kesik Minare nổi tiếng vì tòa tháp có lối kiến trúc độc đáo. Đứng ở ban công trên đỉnh tòa tháp này, khách du lịch sẽ vỡ òa trước phong cảnh sơn thủy hữu tình của Antalya.

Gần đền thờ Kesik Minare là viện bảo tàng các tín đồ Mevlevi. Mevlevi là một nhánh Hồi giáo Sufi được học trò của Mevlana Celaleddin-i Rumi, một tu sĩ, nhà thần học và vị thánh lập ra nhằm truyền bá tư tưởng của mình. Mevlana tin rằng, những người tu hành có thể đến gần Chúa hơn thông qua âm nhạc và nhảy múa, đặc biệt là điệu múa sama. Du khách đến với bảo tàng không những được tìm hiểu về cuộc sống và tín ngưỡng của tín đồ Mevlevi mà còn được xem họ biểu diễn điệu múa sama.

Nói về các bảo tàng tại Antalya, không thể không nhắc đến Bảo tàng Dân tộc học với bộ sưu tập đồ sộ về cuộc sống của cư dân địa phương, Bảo tàng Thành phố là nơi trưng bày các hiện vật từ những vùng đất quanh biển Địa Trung Hải, và Bảo tàng Đồ chơi - nơi các em nhỏ có thể thỏa thích ngắm nhìn các đồ chơi dựa trên những nhân vật nổi tiếng.

Khách du lịch không nên bỏ qua cơ hội tản bộ trên cầu cảng Antalya. Antalya từng là cửa ngõ quan trọng cho toàn vùng Nam Âu trên tuyến đường tơ lụa. Tuy việc giao thương ngày nay không còn nhộn nhịp như xưa, nhưng tàu bè, đặc biệt là các du thuyền buồm vẫn hay ghé qua cảng Antalya để thưởng ngoạn và vui chơi. Cảng Antalya đẹp nhất vào lúc hoàng hôn, vậy nên du khách hãy chú ý căn giờ và chọn chỗ đẹp trước để ngắm cảnh trọn vẹn nhất.

Ở gần cảng Antalya là di tích Hidirlik. Công trình này vốn là một tòa tháp canh thời đế chế La Mã, sau đó trở thành ngọn hải đăng và nhà kho dưới thời các triều đại nối tiếp nhau. Ngày nay chỉ còn hai tầng trệt của tháp là tồn tại hoàn chỉnh. Sau khi du khách ghé thăm Hidirlik, hãy thử đi bộ đến công viên điêu khắc Sandland nằm ngay trên bãi biển gần đó. Điểm đặc biệt của Sandland là những bức tượng ở đây toàn được đắp bằng cát và thay đổi qua mỗi năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Antalya - thành phố nghìn tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.