Du lịch

Jordan - chuyện chưa kể

Nguyễn Trung 21/01/2024 - 12:00

Nằm ở khu vực “chảo lửa” Trung Đông, Jordan (tên chính thức: Vương quốc Hashemite Jordan) là một quốc gia Ả Rập hội tụ nhiều nền văn minh lớn của thế giới từ thời cổ đại. Với những trang lịch sử đầy màu sắc, các lớp tàn tích khảo cổ học và lòng hiếu khách nồng hậu của người dân, Jordan là một điểm đến hấp dẫn, bí ẩn như những câu chuyện thần thoại chưa kể, chờ du khách tới khám phá.

638406724474825917-amman-t.jpg
Amman được mệnh danh là thành phố trắng.

"Thụy Sĩ ở Trung Đông"

Vương quốc Jordan rộng khoảng 90 nghìn km2, là quốc gia không có tài nguyên năng lượng đồng thời cũng là nơi có nguồn nước ít thứ tư trên thế giới. Đó là bởi phần lớn lãnh thổ quốc gia này nằm trên sa mạc Arabia, chỉ vùng tây bắc có sông Jordan được coi là vùng đất màu mỡ. Mặc dù nằm giữa các quốc gia Syria, Iraq, Israel và Ả Rập Xê Út nhưng Vương quốc Jordan tương đối yên bình và phát triển, vì thế còn được gọi là “Thụy Sĩ ở Trung Đông”.

Thủ đô của Jordan là Amman, hay “Thành phố Trắng” vì phần lớn các công trình kiến trúc được xây dựng từ đá vôi. Du khách đến Jordan để khám phá lịch sử, nơi các anh hùng trong truyền thuyết và các nhà tiên tri trong Kinh thánh “cư trú”, nơi các tuyến đường thương mại cổ đại hội tụ với các khu phố hiện đại, nhộn nhịp... Trên đỉnh ngọn đồi cao nhất ở trung tâm thành phố Amman là Thành cổ với ngôi đền thờ Hercules và Nhà hát La Mã. Những dấu tích lịch sử còn lại ngày nay tại đền thờ là các tượng đài đổ nát, là những mảng kiến trúc được xây dựng theo phong cách Byzantine với hàng cột Corinthian đặc trưng và bức tượng thần Hercules chỉ còn lại ba ngón tay bên trái. Cách đó không xa là Nhà hát La Mã có niên đại 2.000 năm; hiện vẫn là một trong những thắng cảnh tráng lệ nhất ở Amman và là minh chứng rõ rệt về trình độ xây dựng đỉnh cao của thời kỳ La Mã. Đặc sắc nhất là phần khán đài có sức chứa 6.000 người, được thiết kế với độ nghiêng, dốc khéo léo, mang lại độ vang âm đáng kinh ngạc.

Đan xen với những công trình, dấu tích kiến trúc La Mã cổ đại là một thành phố Amman hiện đại với những quán cà phê thời thượng, các nhà hàng cao cấp, các phòng trưng bày mỹ thuật hiện đại và những sự kiện văn hóa sôi động dọc theo các con phố Rainbow, Soho. Điều đó cho thấy một kỷ nguyên mới đang được thúc đẩy bởi sự tiến bộ của các thế hệ tiếp theo.

638406724483094871-tp-amman.jpg
Nhà hát La Mã cổ đại hơn 2.000 năm tuổi ở thủ đô Amman.

“Trốn thoát” khỏi thành phố

Sau 1 ngày khám phá Amman, du khách hãy dành 4 tiếng để lái xe về phía nam tới sa mạc Wadi Rum, được biết đến với những vách đá, ngọn núi sa thạch đỏ khổng lồ, cao tới 1.500m bao quanh vùng sa mạc màu đỏ cam tuyệt mỹ. Những ngọn núi này được gọi là “Bảy trụ cột của trí tuệ”, đứng sừng sững như bảo vệ thung lũng. Cưỡi trên một con lạc đà hoặc một chiếc xe Jeep, bạn sẽ thấy những ngọn núi lởm chởm, những cồn cát cao chót vót hiện ra ngay trước mắt hay những đoạn đường lồi lõm trên mặt cát đỏ khiến người ta liên tưởng như đang ở trên sao Hỏa.

Sau một ngày mệt nhoài, bạn sẽ được trải nghiệm ngủ trong những chiếc lều bán cố định hình bong bóng (glamping), với vách kính trong suốt nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, vừa giúp bạn dễ dàng ngắm cảnh thung lũng Wadi Rum về đêm với thảm sao lấp lánh trên bầu trời. Nơi đây cũng không ít lần lọt “top” các địa điểm ngắm sao đẹp nhất thế giới do các tạp chí du lịch quốc tế uy tín bình chọn. Các khu lều glamping sang trọng này được quy hoạch tập trung tại khu trại Discovery Bedu nằm trong Wadi Rum. Du khách sẽ cảm thấy thoải mái như ở nhà khi được tắm dưới vòi hoa sen, đọc sách trên hàng ghế dài trước hiên, hay thưởng thức bữa tối nấu theo phong cách Bedouin, với bếp than chôn sâu trong lòng cát cùng một nồi đầy thịt gà, rau và freekah (lúa mì nghiền).

Nếu Wadi Rum khiến bạn cảm nhận sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên thì Petra như một thông điệp về sự vững chãi của các di sản nhân loại. Sau khi vượt qua con đường dài 10km, hai bên là những vách đá cao sừng sững tạo nên lối đi nhỏ hẹp, du khách sẽ “đứng hình” vài giây trước những công trình đồ sộ nằm sâu trong lòng các khối núi đá kỳ vĩ. Nổi bật nhất là thành cổ Petra, kho bạc, các ngôi đền, tu viện cùng 800 lăng mộ đá... có những cột đá lớn trang trí nhiều họa tiết tinh xảo, mang phong cách Hy Lạp - La Mã đặc trưng được tạc thẳng vào núi. Khó có thể tưởng tượng được, những con người nhỏ bé thời cổ đại đã tạo nên những kỳ quan để đời cho nhân loại ở “thành phố sa thạch” hơn 2.000 năm tuổi này.

Trong những ngày cuối của cuộc hành trình khám phá Jordan, bạn nên dành 1 - 2 ngày để tắm mình trong biển Chết và biển Đỏ - hai địa điểm nổi tiếng nhất thế giới mà ai cũng muốn đến một lần trong đời. Biển Chết chỉ cách Petra khoảng hai giờ lái xe, nằm giữa hai quốc gia Jordan và Israel. Theo người dân địa phương, “biển Chết” thực ra là một hồ nước lớn nằm thấp hơn mực nước biển 430m, do hàm lượng muối trong nước cao gấp 10 lần so với đại dương nên khi ngâm mình trong nước có thể nổi trên mặt nước một cách dễ dàng. Cũng do độ mặn này nên không một loài sinh vật nào có thể sống sót trong hồ nước này.

Ngoài biển Chết, du khách hãy dành ngày cuối cùng ở biển Đỏ (Hồng Hải), nơi có thị trấn nhỏ Aqaba - cửa ngõ vào bờ biển Đỏ và là khu nghỉ mát bãi biển duy nhất của Jordan. Tuy gọi là biển Đỏ nhưng làn nước ở đây quanh năm trong xanh. Đừng ngần ngại khi dành trọn vẹn một ngày để lặn bằng ống thở và khám phá đại dương bao la. Trong làn nước trong vắt, bạn sẽ được thỏa thích ngắm nhìn các rạn san hô hoang sơ hay nô đùa cùng các loài sinh vật biển đầy màu sắc. Sau khi khám phá thế giới dưới nước, bạn sẽ được thưởng thức bữa tiệc nướng BBQ trên tàu và lưu giữ những giây phút đáng nhớ về chuyến đi đến Jordan cùng người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jordan - chuyện chưa kể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.