Du lịch

Amsterdam - “viên ngọc phương Bắc”

Anh Trần 31/12/2023 - 06:16

Amsterdam là thủ đô của “xứ sở hoa tulip” Hà Lan, có lịch sử hình thành vào thế kỷ XII. Nơi này còn được mệnh danh là “viên ngọc phương Bắc” với vẻ đẹp thâm trầm của những tòa nhà cổ kính, các công trình kiến trúc hiện đại và là “thiên đường mùa đông” của người dân châu Âu.

638390234006659083-6.jpg

Thành phố của những kênh đào

Xa xưa, Amsterdam là một làng chài nhỏ nằm bên sông Amstel và bờ vịnh IJ, được thành lập vào thế kỷ XII. Thời kỳ hoàng kim của Amsterdam bắt đầu từ thế kỷ XVII, khi nơi đây trở thành một thương cảng lớn, một trung tâm tài chính hàng đầu của thế giới. Đến thế kỷ XVIII - XIX, do chiến tranh cùng nhiều biến động lịch sử, Amsterdam đánh mất vị thế nhưng ngày nay vẫn là trung tâm chính trị, kinh tế của Vương quốc Hà Lan.

Amsterdam gieo vào lòng du khách ấn tượng mạnh mẽ về những ngôi nhà sang trọng nằm bên kênh đào với lối kiến trúc đặc trưng, gồm mái nhà tháp nhọn, những ô cửa sổ màu trắng nổi bật trên lớp sơn tường nhiều màu sắc. Những ngôi nhà này khá đắt đỏ bởi hầu hết được xây dựng vào thế kỷ XVII và từng là nơi ở của những người giàu có. Vành đai kênh đào được hình thành từ thế kỷ XVII cùng tuyến phòng thủ được xây dựng vào thế kỷ XIX - XX của Amsterdam nằm trong danh sách Di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2010.

Mạng lưới đường thủy trên các kênh đào của Amsterdam được coi là một “kho báu quốc gia”, thường thu hút khoảng 5 triệu lượt du khách mỗi năm. Hơn 100 điểm tham quan nổi bật đều tập trung xung quanh kênh đào, được giới thiệu tới du khách bởi những “hướng dẫn viên công nghệ” có thể thuyết minh bằng 19 ngôn ngữ khác nhau. Chuyến tham quan một vòng thành phố bằng thuyền đưa du khách đi trên các con kênh chính chạy theo hình móng ngựa, qua các điểm tham quan nổi tiếng như nhà Anne Frank, tháp A'dam, Bảo tàng Van Loon... Amsterdam có tới 1.200 cây cầu bắc qua kênh đào. Lâu đời nhất là cầu Torensluis được xây dựng năm 1648, còn cây cầu “trẻ” nhất là Python. Mang tính biểu tượng của thành phố là cầu Magere, và The Seven Bridges là một trong những cầu lãng mạn nhất thành phố.

Bí quyết hoàn hảo để khám phá Amsterdam là sử dụng xe đạp. Du khách chỉ phải trả 10 euro để thuê xe và thoải mái khám phá thành phố cả ngày. Một lý do khác mà người dân Hà Lan khuyến khích bạn đi xe đạp thay vì tự lái ô tô hay thuê taxi là bởi các đường phố rất nhỏ, không có bãi đậu xe riêng và chi phí khá đắt đỏ. Quan trọng hơn, đi xe đạp góp phần hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, du khách nên mua thẻ “I amsterdam City” để sử dụng phương tiện giao thông công cộng tới các điểm tham quan, bảo tàng hay các kỳ quan kiến trúc. Đến Amsterdam, du khách không thể không ghé thăm những công trình kiến trúc kinh điển như Ga trung tâm Amsterdam và Bảo tàng Rijks - những tòa nhà mang tính biểu tượng của thành phố. Cả hai đều được thiết kế theo phong cách kiến trúc Phục hưng, Gothic và Neo-Gothic. Ga trung tâm Amsterdam khánh thành vào năm 1889 là ga đường sắt chính. Trong khi đó, bảo tàng Rijks được xây dựng năm 1876 nhưng đến nay vẫn giữ được những kiến trúc ban đầu.

Không chỉ gây ấn tượng bởi các công trình kiến trúc cổ điển, Amsterdam còn là nguồn cảm hứng cho các kiến trúc sư, kỹ sư trong lĩnh vực xây dựng hay thiết kế sáng tạo. Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc mang tính đột phá như tòa nhà hình bồn tắm khổng lồ - một phần của Bảo tàng Stedelijk, Bảo tàng Khoa học NEMO có hình dáng giống như con tàu hay những tòa nhà tái sử dụng như NDSM Wharf - một xưởng đóng tàu cũ được chuyển đổi thành các quán ăn và không gian sáng tạo...

Điểm đến mùa đông hoàn hảo

Mùa du lịch chính của Amsterdam là mùa hè, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, tuy nhiên từ tháng 3 đến tháng 5 đã có cả triệu du khách đổ đến đây để ngắm cả nghìn loài hoa tulip nở rộ. Nhiều du khách lại lựa chọn đến Amsterdam vào mùa đông để ngắm thành phố được phủ đầy tuyết trắng, tạo nên cảnh lãng mạn, ấm cúng khi mọi người quây quần bên những bữa ăn thịnh soạn dưới ánh sáng lấp lánh của những dây đèn màu. Thắp sáng thành phố còn có Lễ hội ánh sáng Amsterdam thường niên, kéo dài từ tháng 12 đến tháng 1. Lúc này, Amsterdam giống như một phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời với các tác phẩm sắp đặt ánh sáng tô điểm cho các kênh đào, đường phố. Bên cạnh đó là màn trình diễn pháo hoa điện hiện đại, giúp Amsterdam khẳng định vị trí số 1 trong danh sách các điểm đến chào đón năm mới.

Nhưng độc đáo nhất là lễ đón Sinterklaas (thánh Nicholas) - ông già Noel của Hà Lan. Theo truyền thống, nhân vật này đến Amsterdam trong cuộc diễu hành Sinterklaas vào giữa tháng 11, đánh dấu sự khởi đầu mùa lễ hội và ngày lễ Thánh Nicholas vào ngày 5-12 hằng năm. Không giống với ông già Noel ở các nước khác, Sinterklaas đến thành phố vào ban ngày, trên một chiếc thuyền, theo sau là đoàn diễu hành gồm hàng trăm chiếc thuyền lớn nhỏ và khoảng 500.000 khán giả đứng ở hai bên bờ kênh. Trong lễ diễu hành, thị trưởng thành phố và một “thị trưởng” trẻ em sẽ trao cho Sinterklaas chìa khóa đến thành phố Amsterdam. Sau khi lên bờ, Sinterklaas sẽ tiếp tục hành trình trên lưng ngựa, đi qua các khu phố để chính thức bắt đầu lễ hội.

Sẽ không ngoa khi nói Amsterdam là “thiên đường mùa đông”, bởi ngoài các lễ hội, đây cũng là nơi lý tưởng để du khách tận hưởng các điểm tham quan độc đáo, thưởng thức đồ ăn, đồ uống mùa đông, chơi các trò chơi với tuyết thật hay niềm vui trượt băng bất tận. Những trải nghiệm mùa đông tuyệt vời này kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, tại nhiều nơi như làng Après-Ski, chợ Giáng sinh trên quảng trường Museumplein... với nhiều hoạt động đặc sắc, khó quên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Amsterdam - “viên ngọc phương Bắc”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.