Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm áp ''Tình quân dân''

Song Nhật| 25/12/2022 14:02

(HNMCT) - Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang diễn ra triển lãm tranh mang tên “Tình quân dân”. Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022), như một lời nhắc nhớ với người xem, đặc biệt là giới trẻ, về những năm tháng hào hùng đã qua và lòng biết ơn với những người chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hơn 50 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm có sự đa dạng về thể loại và chất liệu, được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Phần lớn tác phẩm trưng bày được sáng tác ngay trong những năm tháng chiến tranh, giai đoạn 1960 - 1970, ngoài ra là một số tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn từ sau năm 1975 đến năm 2002.

Qua các tác phẩm, chủ đề tình đoàn kết gắn bó quân và dân hiện lên một cách sâu sắc, cảm động. Nhân dân luôn là hậu phương vững chắc chăm lo, che chở, giúp đỡ và bảo vệ quân đội. Ở tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng như Văn Giáo, Hoàng Tích Chù, Dương Tuấn, Vũ Giáng Hương, Lê Trí Dũng..., người xem có thể nhận ra những chi tiết rất cảm động như cảnh người dân đón chiến sĩ về làng, hong khô áo cho chiến sĩ, anh bộ đội Cụ Hồ cùng tham gia hoạt động sản xuất, giã gạo hay sinh hoạt văn nghệ, dạy nhân dân bắn súng.

Có lẽ, với những khán giả từng trải qua những năm tháng chiến tranh, xem triển lãm “Tình quân dân” giống như lật giở lại từng trang kỷ niệm. Những hình ảnh thân thuộc năm nào lại ùa về, đầy xúc động. Còn với những khán giả trẻ, triển lãm mang đến cho họ những hình ảnh trực diện, khắc họa một cách sinh động, đẹp đẽ sự gắn kết giữa quân và dân, truyền thống đoàn kết toàn dân tộc.

Những hình ảnh này sẽ giúp cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn về lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, từ đó thêm yêu, thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, trân trọng sự hy sinh to lớn của cha ông vì nền độc lập, tự do và sự bình yên của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp ''Tình quân dân''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.