Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ tại Hà Nội: Lan tỏa tinh thần học và làm theo Bác

Đình Hiệp - Hương Ly| 03/05/2021 06:30

(HNM) - Những ngày này, cùng với cả nước, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đã và đang sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 5 năm qua, Chỉ thị đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô, qua đó lan tỏa sâu rộng tinh thần học và làm theo tấm gương của Bác. Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu loạt bài "5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ tại Hà Nội: Lan tỏa tinh thần học và làm theo Bác".

Cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hai Bà Trưng học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.  Trong ảnh: Công an phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân.

Bài 1: Nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 1-9-2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng nhiều văn bản hướng dẫn để cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động đối với mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố.

Lựa chọn khâu đột phá

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị), với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo triển khai cụ thể hóa từng nội dung để phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng của Chỉ thị và mỗi đảng bộ lựa chọn khâu đột phá để việc học tập, làm theo Bác đạt hiệu quả cao trong các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như mỗi cán bộ, đảng viên.

Triển khai thực hiện Chỉ thị quan trọng này, từ năm 2016 đến nay, huyện Phúc Thọ đã tổ chức 179 hội nghị quán triệt, tuyên truyền cùng các chuyên đề học tập và làm theo Bác. “Huyện đã xây dựng chuyên trang trực tuyến để đăng tải văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị cũng như giới thiệu các gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Điều này giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Tô Văn Sáng chia sẻ.

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh, ngoài tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt Chỉ thị, Huyện ủy còn chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền học và làm theo Bác bằng nhiều hình thức như: Đưa vào nội dung sinh hoạt cấp ủy, tổ chức Đảng; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử và 2 trang fanpage của huyện cùng hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở.

Xác định học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nên các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Đống Đa đã cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị vào các kế hoạch, chương trình hành động. Bí thư Quận ủy Đinh Trường Thọ thông tin, nhiều cấp ủy của quận đã lựa chọn nội dung trọng tâm mang tính đột phá để triển khai thực hiện. Chẳng hạn, lãnh đạo quận tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn để giải quyết những vấn đề bức xúc, vụ việc tồn đọng kéo dài, qua đó tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Trong khi đó, hằng năm, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ. “Nhờ vậy đã phát hiện, biểu dương nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, mô hình hay, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa trong học tập và làm theo Bác”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết.

Quận ủy Đống Đa tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề dành cho các cán bộ chủ chốt để đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác. Ảnh: Hiệp Ly

Tạo chuyển biến trong hành động

Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ đã trở thành nền nếp với đông đảo cán bộ, đảng viên trong các tổ chức Đảng của thành phố Hà Nội. Nhờ đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong hành động, lan tỏa tinh thần trách nhiệm nêu gương trong việc thực thi công vụ.

Theo hệ thống theo dõi nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2020, Sở Tài chính được giao 1.889 nhiệm vụ và đã hoàn thành 1.879 nhiệm vụ (đạt 99,47%). Kết quả này có được là nhờ Đảng ủy cơ quan Sở Tài chính đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, gắn việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. “Việc triển khai học tập và làm theo Bác đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo động lực quan trọng giúp chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Tài chính Mai Xuân Vinh chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Minh Đức cho biết, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, từ đó phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối. Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch đăng ký và thực hiện sinh hoạt chuyên đề, đồng thời hướng dẫn nội dung và cách thức tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả.

Đánh giá về kết quả nổi bật thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ trong 5 năm qua, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai khẳng định, việc học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung Chỉ thị và các chuyên đề hằng năm đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Việc thực hiện Chỉ thị tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc cũng như nền nếp sinh hoạt, thái độ phục vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hằng ngày”, đồng chí Bùi Huyền Mai nhấn mạnh.

(Còn nữa)

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Thành ủy, UBND thành phố và Ban Tuyên giáo Thành ủy, trong 5 năm qua, 100% quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, tỷ lệ cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Chỉ thị và các chuyên đề hằng năm luôn trên 95%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ tại Hà Nội: Lan tỏa tinh thần học và làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.