Theo dõi Báo Hànộimới trên

300 bác sĩ túc trực tư vấn sức khỏe về Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội

Thanh Hà| 25/08/2021 10:07

(HNMO) - Từ ngày 19-8 đến nay, sau 5 ngày hoạt động, Tổng đài 1022 Hà Nội đã tiếp nhận hơn 2.000 cuộc gọi, phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống, dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Những phản ánh đã được ghi nhận, giải đáp hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, qua đó góp phần cùng Thủ đô từng bước đẩy lùi dịch Covid-19.

Hơn 2.000 phản ánh sau 5 ngày

Tổng đài 1022 được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì quản lý; gồm 4 nhánh: Nhánh 1 (bấm phím 1), kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115; nhánh 2 (bấm phím 2) kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; nhánh 3 (bấm phím 3) kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành; nhánh 4 (bấm phím 4) kết nối đến Sở Thông tin và Truyền thông để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông đang vận hành song song Tổng đài 1022 và Hệ thống phản ánh tình hình phòng, chống dịch Covid-19 thông qua 2 số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55; kênh phản ánh trên tài khoản Zalo "Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội" và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN (được thiết lập, đưa vào sử dụng từ ngày 22-7-2021 theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội).

Sắp tới, hai số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55 sẽ dần dần được thay thế bằng Tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân Thủ đô.

Để bảo đảm các phản ánh và cuộc gọi của người dân được tiếp nhận 24/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã bố trí 18 cán bộ, mỗi kíp trực có 6 người, chia làm 3 ca trực.

Chị Lý Như Hoa, điện thoại viên trực Tổng đài cho biết, trong khoảng thời gian từ 8h-20h hằng ngày, Tổng đài tiếp nhận nhiều cuộc gọi nhất. Ngoài các nội dung phản ánh về sai phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, tập thể dục, Tổng đài cũng tiếp nhận và hỗ trợ công dân nhiều nội dung phản ánh khác như: Đăng ký lưu thông hàng hóa thiết yếu; thủ tục, giấy tờ cần thiết khi ra, vào thành phố; hướng dẫn khai báo y tế; đăng ký tiêm vắc xin; các chính sách hỗ trợ với các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Với các vi phạm về phòng, chống dịch, sau khi tiếp nhận, điện thoại viên sẽ chuyển ngay đến các đơn vị chức năng của quận, huyện, xã, phường để kịp thời xử lý.

Nhờ hoạt động 24/7 tiếp nhận và giải đáp những vấn đề mà người dân góp ý phản ánh, Tổng đài 1022 bước đầu đã trở thành một cầu nối hiệu quả giữa người dân với chính quyền thành phố.

Theo số liệu thống kê, qua 5 ngày hoạt động song song 2 hệ thống (từ ngày 19-8 đến 23-8), Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 2.088 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân. Trong đó, đã giải đáp và xử lý 1.581 cuộc gọi, tin nhắn, chuyển 507 phản ánh để các quận, huyện xử lý theo thẩm quyền.

Kênh hỗ trợ, tư vấn sức khỏe hữu ích

Không chỉ tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch, khi gọi đến Tổng đài 1022 và lựa chọn nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.

Đội ngũ điện thoại viên trực Tổng đài 1022 sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính: Nhóm Tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sĩ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động trong các khung giờ: 9h00 - 11h00; 15h00 - 17h00 và 19h00 - 21h00. Trong đó nhóm Chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y, bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Đồng thời, phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ, người dân là yếu tố quyết định chiến thắng trong công cuộc phòng, chống Covid-19, do đó rất cần sự đồng lòng và chung tay của tất cả mọi người.

Thành phố khuyến khích người dân cùng ghi lại các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch và phản ánh đến Tổng đài 1022, cũng như các kênh phản ánh trên tài khoản Zalo "Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội" và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN. Đó sẽ là những việc làm hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm. Những đóng góp của người dân cũng là thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng và đồng hành với thành phố trong phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Như vậy, cùng với các giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc Hà Nội đưa vào vận hành Tổng đài 1022 tập trung tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 đã có thêm một kênh tiếp nhận thông tin về phòng, chống dịch bệnh cũng như thiết lập thêm một kênh chăm sóc, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ, nâng cao sức khỏe trong mùa dịch.

Việc đưa vào vận hành Tổng đài 1022 là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa vô cùng cấp bách trong tình hình hiện nay, không chỉ đáp ứng hiệu quả yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 mà còn mang tính bền vững trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
300 bác sĩ túc trực tư vấn sức khỏe về Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.